Vì sao các nhà phát triển game ưa chuộng thị trường Đông Nam Á?

Trước khi vươn ra thị trường thế giới, Trung Quốc – đất nước luôn nằm trong top những nước đi đầu về ngành công nghiệp game đã nhắm đến và coi Đông Nam Á là mảnh đất màu mỡ đối với việc phát triển game. Tất nhiên, không phải ngẫu nhiên mà khu vực này lại trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu các nhà sản xuất, phát triển game Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung!

Thị trường Đông Nam Á được coi là mảnh đất màu mỡ của các nhà phát triển game

Yếu tố đầu tiên khiến nhiều nhà phát triển game để ý đến thị trường Đông Nam Á chính là đây là khu vực tập hợp tới 11 quốc gia gồm Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Lào, Singapore, Đông Timor, Brunei. Theo thống kê, tổng số dân của khu vực là 650 triệu người, trong đó có tới 380 triệu người sử dụng Internet. 

Nhờ dân số đông và đặc biệt là tỷ lệ người chơi thuộc nhóm người trẻ tuổi rất cao đã tạo nên tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường SEA, từ đó thu hút đông đảo nhà đầu tư, sản xuất và phát triển game trên khắp thế giới. Cụ thể hơn, trong quý 1 năm 2020, số lượt download game mobile tại Đông Nam Á đã tăng vọt lên tới 1,82 tỷ lượt, vượt qua Ấn Độ, vươn lên trở thành thị trường có tổng số lượng tải game cao nhất trên toàn cầu. 

Với những lợi thế của mình, khu vực này được Tencent, Moonton Technology và cả Lilith Games nhận định là mảnh đất màu mỡ dành cho phát triển game. Nhất là khi áp lực cạnh tranh tại các thị trường khác như Âu Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc quá lớn và gay gắt thì Đông Nam Á lại càng được coi là lựa chọn lý tưởng đem về lợi nhuận cao. 

Ở thời điểm hiện tại, nhiều tựa game như Arena of Valor, PUBG Mobile, Genshin Impact, Rise of Kingdoms, Mobile Legends,… đều nắm giữ những vị trí cao trong các bảng xếp hạng về game ở Đông Nam Á. Ngay cả khi hàng loạt tựa game được ra mắt mỗi ngày thì những tựa game này vẫn là lựa chọn hàng đầu của đông đảo người chơi tại khu vực này. Ví dụ điển hình là Indonesia với dân số khoảng 260 triệu người, nói cách khác thì đây là thị trường đông dân nhất Đông Nam Á. Tại đây, có tới 8 trong số 10 tựa game iOS sở hữu doanh thu cao nhất đến từ Trung Quốc. Phải thừa nhận rằng, các nhà sản xuất của đại lục gần như thống trị thị trường game tại “quốc gia vạn đảo” này. 

Ngay từ năm 2014, Vivo đã thông báo sẽ tiến vào thị trường Đông Nam Á và bắt đầu từ Thái Lan. Cũng cùng năm đó, Xiaomi và chính thức tiến vào Singapore. Lùi lại về năm 2009, OPPO đã lấn sân sang thị trường Đông Nam Á từ sớm. Nhìn chung, trong những năm gần đây, các hãng điện thoại thông minh đã và đang nhanh chóng chiếm lĩnh mảnh đất màu mỡ này. Đó cũng chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp game mobile tại đây.

Bên cạnh đó, còn một cái tên khác cũng đáng chú ý không kém là Sea Group – công ty mẹ của Garena được thành lập vào năm 2009, do Forrest Li, quê tại Thiên Tân, Trung Quốc sáng lập và hiện nay Garena đã trở thành đơn vị hàng đầu trong ngành game đại lục. Khởi đầu và thành công với các tựa game nổi tiếng League of Legends, Liên Quân Mobile,… năm 2015, thông qua việc phát hành game, doanh thu của Garena đạt tới 300 triệu đô la Mỹ, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 90% trong 5 năm.

Ngoài ra còn có FunPlus, hãng này đã khẳng định được vị thế của mình bằng những thành tựu tại thị trường châu Âu, châu Mỹ và Trung Đông vào năm 2014. Tới nay, hãng đã đặt văn phòng tại Việt Nam, Indonesia và Singapore. Tương tự nhiều ông lớn trong ngành game khác, FunPlus cũng nhìn ra tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á và tập trung mở rộng thị trường ở khu vực này. Có thể kể đến tựa game nổi tiếng của hãng là State of Survival do Funtap phát hành.

Đến năm 2017, Moonton tổ chức giải đấu thể thao điện tử đầu tiên tại Jakarta, Indonesia cho game Mobile Legends và đã tạo nên hiệu ứng lớn, phủ sóng rộng rãi, kích thích đông đảo người chơi game mobile hơn.

Dữ liệu của Newzoo cho thấy vào năm 2019, thị trường game Đông Nam Á đạt giá trị 4,6 tỷ USD, tăng 22,0% so với cùng kỳ năm ngoái. Một dữ liệu khác là doanh thu trò chơi di động ở khu vực này trong quý 2 năm 2020 đã vượt 600 triệu USD, gấp đôi so với Mỹ Latinh và Trung Đông, đồng thời đây cũng là thị trường mới nổi có doanh số cao nhất thế giới.

Free Fire – tựa game battle royale điển hình – đã thu về 810 triệu USD, trong đó khoảng 29% đến từ SEA. Trong tương lai, nhiều trò chơi sẽ được phát hành ở đây cũng như thu hút hơn nữa các nhà đầu tư game ở khu vực này. Rõ ràng rằng Đông Nam Á có nhiều điểm hấp dẫn để các nhà làm game tìm kiếm và sẵn sàng rót vốn.

Vừa rồi Yogame Studio đã cung cấp đến bạn những thông tin liên quan nhằm minh chứng và lý giải cho câu hỏi vì sao các nhà phát triển game ưa chuộng thị trường Đông Nam Á đến vậy. Hy vọng lượng kiến thức này sẽ giúp ích cho các bạn khi ứng dụng vào thực tiễn. Đừng quên thường xuyên theo dõi website yogame.vn để cập nhật nhiều bài viết hay và bổ ích hơn nữa nhé!

Nguồn tham khảo: game4v.com

Tags: , , ,

More Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu