Top 6 dạng sự kiện nên áp dụng trong vận hành game

Tạo ra những sự kiện vận hành là một trong những yếu tố quan trọng giúp các nhà thiết kế và phát triển game đưa tựa game của mình tiến gần hơn đến thành công, bên cạnh việc đào sâu, mở rộng và phát triển nội dung game. Đó cũng là lý do mà trong nội dung bài viết này, Yogame Studio sẽ chia sẻ tới bạn top 6 dạng sự kiện nên áp dụng khi vận hành game!

Sự kiện nhận quà miễn phí

Sự kiện nhận quà miễn phí trong game được thiết kế với mục đích tăng tỉ lệ người chơi quay lại game, từ đó kéo theo các lợi ích khác.

Sự kiện này thường sẽ được triển khai theo 2 phương thức:

  • Nhận quà hàng ngày.
  • Nhận quà khi sự kiện kết thúc – nếu đáp ứng đủ một điều kiện nào đó.

Khi thiết kế sự kiện nhận quà miễn phí, nên thiết kế các tham số đi kèm như:

  • Thời gian hiệu lực (vĩnh viễn hay có thời gian bắt đầu và kết thúc, có phương thức refresh hay không).
  • Hạn chế đi kèm (cấp độ người chơi, khung giờ,…).
  • Nội dung thưởng (ID Item, số lượng,…).

Ví dụ: Người chơi đăng nhập mỗi ngày vào game sẽ nhận được quà, giá trị quà tăng dần trong 1 tháng. Hết 1 tháng sẽ refresh lại list quà; hoặc trong 30 ngày sự kiện, người chơi cấp độ 10 trở lên khi đăng nhập vào game đủ 15 ngày trở lên sẽ được nhận quà vào cuối sự kiện.

Sự kiện đổi quà

Sự kiện đổi quà trong game được thiết kế nhằm mục đích chính là kích thích người chơi chi tiêu trong game, đồng thời tăng lượng người chơi hoạt động trong game cùng một lúc – CCU (Concurrent Users). Theo đó, người chơi có thể dùng một hoặc 1 nhóm vật phẩm để đổi ra một hoặc 1 nhóm vật phẩm có giá trị khác. Thông thường sẽ cần kèm theo một lượng tiền để thực hiện thao tác quy đổi. Và các vật phẩm dùng để quy đổi thường được thu thập trong một số chế độ chơi nhất định của game.

Khi thiết kế sự kiện đổi quà, nhà thiết kế game cũng cần chú ý thiết kế các tham số đi kèm, đó là:

  • Thời gian hiệu lực (vĩnh viễn hay có thời gian bắt đầu và kết thúc, có phương thức refresh hay không).
  • Hạn chế đi kèm (cấp độ người chơi, khung giờ,…).
  • Công thức đổi ở đầu vào và đầu ra. Khuyến nghị số lượng không nên vượt quá 3 vật phẩm ở mỗi đầu, vì dễ tạo nên sự phức tạp và phân mảnh cho sự kiện. Nếu thực sự cần nhiều vật phẩm hơn thì nên áp dụng các phương thức đổi trung gian.

Ví dụ: Sự kiện Halloween, người chơi sẽ phải thu thập Bí Ngô và Nước Hương Liệu để đổi thành Bia Bí Ngô. Dùng Bia Bí Ngô để mua những vật phẩm có giá trị; có thể để Bí Ngô và Nước Hương Liệu rơi ngẫu nhiên khi tiêu diệt đối thủ ở những trận đấu PVP.

Tích lũy tiêu phí

Tích lũy tiêu phí được thiết kế nhằm kích thích người chơi chi tiêu trong game, ghi nhận thành tích và quá trình của người chơi, đồng thời tăng hiệu lực của các sự kiện khác. Cụ thể: thiết kế này thường sẽ được áp dụng cho người chơi chi tiêu tiền thật hoặc đơn vị tiền tệ chính của game. Ví dụ: đơn vị tiền tệ chính của game là vàng, vậy nên hệ thống sẽ ghi nhận khi mức tiêu thụ vàng của người chơi đạt đến một mốc quy định sẽ nhận được phần quà có giá trị.

Từ ví dụ vừa rồi, chúng mình đưa ra một số mẹo nhỏ nên áp dụng trong thiết kế dạng sự kiện này, đó là:

  • Không nên ghi nhận trực tiếp số vàng mà người chơi đã tiêu thụ trong giao diện, thay vì vậy hãy quy đổi qua một đơn vị điểm nào đó để có thể kết hợp với các sự kiện khác.
  • Nếu ghi nhận trực tiếp sẽ dễ khiến người chơi có cảm giác mất mát khi tiêu thụ vàng, bởi vậy, hãy khéo léo dùng một đơn vị quy đổi để tạo cho người chơi tâm lý rằng họ vừa đạt được một thứ gì đó.

Các tham số đi kèm mà bạn cần chú ý khi thiết kế sự kiện tích lũy tiêu phí này gồm:

  • Thời gian hiệu lực (vĩnh viễn hay có thời gian bắt đầu và kết thúc, có phương thức refresh hay không).
  • Công thức đổi điểm.
  • Quà ở các mức đạt được, đặc biệt lưu ý danh sách quà này phải thực sự có giá trị.

Ví dụ: Thiết lập hệ thống VIP cho người chơi khi nạp tiền với các phần thưởng lớn.

Các sự kiện ưu đãi

Các sự kiện ưu đãi được thiết kế nhằm tăng mức độ phong phú cho nội dung game và thu thập dữ liệu của người chơi. Tùy thuộc vào nội dung game ra sao mà các nhà thiết kế game sẽ có phương thức thiết kế các sự kiện ưu đãi phù hợp. Tuy nhiên, nên kết hợp các sự kiện này với một số sự kiện khác để tăng hiệu quả. Chẳng hạn như: nhân đôi kinh nghiệm, giảm giá một số sản phẩm và giảm giá nạp tiền đối với một số người chơi nhất định.

Tương tự những dạng sự kiện trên, khi thiết kế các sự kiện ưu đãi, nhà thiết kế game cũng cần thiết kế các tham số đi kèm, gồm:

  • Thời gian hiệu lực (vĩnh viễn hay có thời gian bắt đầu và kết thúc, có phương thức refresh hay không).
  • Các hạn chế nếu có (sự kiện dành cho người mới, VIP,…).
  • Nội dung ưu đãi phù hợp với sự kiện.

Ví dụ: Người chơi mới có cấp độ dưới 10 khi chơi ở chế độ Campaign trong khung giờ 20h-23h hằng ngày sẽ được nhân đôi EXP; hoặc người khi nạp tiền lần đầu sẽ được nhân đôi kim cương nhận được, áp dụng ở gói nạp bất kì.

Giftcode, Redeem Code

Giftcode được hiểu là một đoạn mã. Các game có chức năng giftcode sẽ có phần giao diện để nhập đoạn mã này. Sau khi nhập, người chơi sẽ được nhận một phần quà tương ứng. Giá trị phần quà đó tùy thuộc vào loại giftcode mà người chơi nhập vào.

Trong thiết kế game, giftcode luôn là một trong những phương thức được những người vận hành game tin dùng để tối ưu hóa chi phí Marketing. Dạng sự kiện này sẽ giúp tăng sự viral cho game, giảm bớt áp lực cho các sự kiện ingame, tạo thêm hoạt động cho người chơi tham gia và góp phần quản lý cộng đồng người chơi trong game.

Một số tham số đi kèm cần chú ý:

  • Thời gian hiệu lực (vĩnh viễn hoặc giới hạn).
  • Nội dung phần thưởng.
  • Giới hạn nếu có (cấp độ người chơi,…)

Ngoài ra, các nhà thiết kế game cũng nên lưu ý: nên thiết kế một khoảng thời gian có hiệu lực nhất định cho các giftcode, điều này sẽ giúp hạn chế số lượng giftcode trôi nổi quá nhiều trong game, từ đó dẫn đến khó quản lý tài nguyên game. Bên cạnh đó, khi tạo các đoạn mã của giftcode, không nên sử dụng các ký tự như chữ O in hoa, số 0, chữ l thường và chữ I in hoa vì dễ gây nhầm lẫn.

Các loại thiết kế Giftcode phổ biến hiện nay:

  • Code người mới (tân thủ).
  • Code nhận được trong các sự kiện cập nhật.
  • Code nhận được khi tham gia các hoạt động trên Fanpage, Diễn đàn…
Vòng quay may mắn

Có thể hiểu vòng quay may mắn là sự kiện có chứa sự may rủi như bao lỳ xì, mở rương,… Dạng sự kiện này mang lại hiệu quả rất cao trong việc hấp dẫn người chơi, tăng sức hút của game. Khi thiết kế vòng quay may mắn, các nhà thiết kế game nên để những phần quà đi theo từng chủ đề của đợt sự kiện đó để tạo sự thống nhất.

Tham số đi kèm cần chú ý:

  • Thời gian hiệu lực (vĩnh viễn hoặc giới hạn). Lời khuyên của mình là nên thiết kế các vòng quay may mắn có thời gian hiệu lực để tăng sự hấp dẫn và phong phú trong nội dung phần thưởng. Hạn chế các vòng quay may mắn vĩnh viễn (mà không có sự refresh về nội dung).
  • Nội dung phần thưởng – nên có ít nhất một phần thưởng có giá trị cao là tiêu biểu cho đợt sự kiện đó để người chơi có mục đích phấn đấu.

Ví dụ: Mở rương trong đợt Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, với vật phẩm tiêu biểu là thú nuôi cao cấp Heo Tiên.

Vận hành tốt một tựa game trong suốt vòng đời của nó không phải là điều đơn giản. Vì vậy, các nhà thiết kế game cần tạo ra những giá trị mới cho người chơi và chính tựa game đó. Với top 6 dạng sự kiện nên áp dụng trong vận hành game mà Yogame Studio đã giới thiệu đến bạn vừa rồi, hy vọng chúng sẽ có ích đối với bạn trong thực tiễn. Nếu còn ý tưởng nào hay, hãy chia sẻ với chúng mình bằng cách comment ở phía dưới nhé!

Nguồn tham khảo: thietkegame.com

Tags: , ,

More Similar Posts

3 Comments. Leave new

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu