Top 6 chiến lược tâm lý phổ biến khi kinh doanh trong game

Hiện nay, có đến 90% các tựa game cho nền tảng Mobile trên các store phổ biến (Google Play, App Store) được phát hành miễn phí. Trước sự cạnh tranh khốc liệt như vậy, nếu chỉ dựa vào việc phát hành miễn phí cùng một vài dòng mô tả, bức ảnh hay video là chưa đủ để doanh thu của game được tốt. Chính vì vậy, các nhà sản xuất game cần tìm ra chiến lược phù hợp để thúc đẩy doanh thu.

Một tựa game được xem là thành công khi hội tụ đầy đủ các yếu tố: sản phẩm chất lượng, chiến thuật thuyết phục người chơi tham gia và chi tiêu trong game; chiến lược vận hành và marketing tốt. Ngay sau đây, hãy cùng Yogame Studio đi làm rõ yếu tố thứ 2, tìm hiểu top 6 chiến lược tâm lý phổ biến khi xây dựng mô hình kinh doanh trong game.

Cảm giác mất mát

Con người chúng ta hầu như đều rất khó chịu khi phải trải trải qua cảm giác mất mát, thua cuộc. Đây cũng là tâm lý thường gặp ở đại đa số người chơi. Do đó, các nhà thiết kế game có thể nắm bắt điều này và áp dụng vào quá trình sản xuất game bằng cách tạo ra các cơ chế cho phép người chơi bảo vệ thành quả mà họ đạt được, hay chính là thiết kế cơ chế sửa lỗi khi họ mắc phải sai lầm lúc chơi. Trên thực tế, không ít người chơi sẵn sàng trả tiền cho hình thức này để không bị hao hụt hoặc mất đi thứ mà họ cho rằng họ xứng đáng nhận được. Ví dụ: cơ chế hồi sinh, trả tiền nhận thêm thời gian chơi,…

Sự đố kỵ trong con người

Không phải ngẫu nhiên mà yếu tố tâm lý này được nhắc đến ở đây. Nó thậm chí được coi là một chiến lược tâm lý tốt khi kinh doanh trong game, bởi có khả năng tạo ra sự cạnh tranh lớn, từ đó thúc đẩy người chơi tiến bộ. Không những vậy, nhiều người chơi còn có sở thích cạnh tranh với thành tích của chính mình trong quá khứ.

Việc của nhà thiết kế game ở đây là phải tạo ra tâm lý đố kỵ vừa đủ cho người chơi. Nói cách khác, cần tạo cho người chơi một mức so sánh vừa đủ để họ có tiềm năng đạt được. Bên cạnh đó, nhà thiết kế game cũng nên tạo điều kiện để người chơi tham quan nhà của các đối thủ ở mức tương đương, nhằm khiến họ ghen tị với thành tựu của những người chơi khác và khát khao bằng hoặc vượt qua họ.

Khát khao thống trị và sự kiêu ngạo

Từ tâm lý đố kỵ, người chơi sẽ dần sinh ra tâm lý muốn thống trị, thỏa mãn ham muốn và sự kiêu ngạo trong họ. Đối với những người chơi có cảm giác thua thiệt so với đối thủ hoặc người chơi khác, điều đầu tiên họ làm là tìm mọi cách để ít nhất là bằng đối thủ. Từ đây, người chơi sẽ được thỏa mãn và sự hưng phấn, cảm giác sảng khoái sẽ kích thích tinh thần chinh phục, thúc đẩy họ vượt qua đối thủ để trở thành người thống trị.

Khi đã đạt đến thành tích mới, không ít người chơi sẽ muốn “khoe” thành tích của mình với những người chơi khác (nhất là trong những tựa game hỗ trợ nhiều người chơi), từ đó tạo tâm lý kiêu ngạo cho người chơi. Như một vòng tuần hoàn, những người chơi khác khi thấy được thành tích đáng nể của “kẻ thống trị” sẽ muốn soán ngôi. Và để làm được như vậy, họ sẽ cần nâng cấp trang bị, vua sắm vũ khí – cũng chính là điều mà các nhà sản xuất game mong muốn.

Một số cách thức thường được áp dụng để kích thích khát khao thống trị và sự kiêu ngạo của người chơi: Vinh danh những người chơi thuộc Top đầu; tạo ra môi trường để người chơi “khoe” tài sản; thiết kế một Clan (cộng đồng) trong game để người chơi giao lưu với nhau;…

Sự thiếu kiên nhẫn

Phải thừa nhận rằng thiếu kiên nhẫn vẫn luôn là một trong những bản tính rất khó sửa của nhiều người. Do đó, việc tận dụng và áp dụng yếu tố tâm lý này vào game sẽ đem lại không ít lợi thế cho nhà sản xuất. Các nhà thiết kế game cần đưa ra nhiều mức chi trả để người chơi lựa chọn khi họ không muốn chờ đợi. Cụ thể hơn, điểm mấu chốt của sự thiếu kiên nhẫn là việc không có thời gian chờ đợi, nên có thể thấy rằng các giải pháp chủ yếu xoay quanh những vấn đề như: chi trả để rút ngắn thời gian chờ đợi; Cùng thời gian chờ đợi nhưng chi trả để lấy được nhiều lợi tức hơn bình thường hoặc áp dụng cả hai phương thức này để thúc đẩy doanh số.

Ví dụ thực tiễn: Trả kim cương để Skiptime trong Clash of Clans; Double Offline Earning trong các game Idle;…

Tâm lý muốn đầu tư

Khi người chơi có ý định gắn bó với một tựa game nào đó, thì khi ấy tâm lý muốn đầu tư nhiều khả năng sẽ nảy sinh. Lúc này, sẽ ít ai nghĩ đến việc bỏ game, và nhiệm vụ của nhà sản xuất sẽ là tìm ra chiến lược kinh doanh trong game phù hợp với bản chất của việc đầu tư, khiến người chơi sẵn sàng bỏ một chi phí tương đối để nhận lại các giá trị lớn hơn trong tương lai (đương nhiên là trong thế giới của tựa game đó).

Ví dụ thực tiễn: Tạo ra các ưu đãi của hệ thống VIP; Cơ chế Subscription; Tạo ra các ưu đãi hấp dẫn thuộc hệ thống VIP;…

Tính xã hội

Bên cạnh những tâm lý hơi tiêu cực, các nhà sản xuất game còn có thể khai thác các yếu tố tâm lý mang tính tích cực hơn như tính xã hội. Về bản chất, tính xã hội khi áp dụng trong game được xây dựng dựa trên sự trao đổi, có thể là trao đổi thông tin như kết bạn, share thành tích,…; trao đổi hàng hóa như mua bán,…). Cụ thể hơn, yếu tố tâm lý xã hội đề cập đến việc phản hồi lại một hành động bằng một hành động khác. Tương tự trong thực tế, khi một người tặng quà cho chúng ta, chúng ta cảm thấy có nghĩa vụ phải “đáp lễ” hành động đó bằng một hành động khác.

Đối với việc áp dụng yếu tố tâm lý xã hội vào chiến lược kinh doanh trong game thì đôi khi, nguồn thu trực tiếp không phải là tiền. Tuy nhiên đổi lại, lợi ích mà việc này mang lại (từ việc xây dựng cộng đồng cho game, tăng tính viral của game,…) khi quy đổi có thể là một lượng tiền rất lớn.

Ví dụ thực tiễn: Các chức năng mua bán hàng trong các game nông trại; Chức năng tặng Lives (trái tim) của Candy Crush;…

Việc nắm bắt tâm lý con người luôn được xem là cả nghệ thuật. Nên phải khẳng định rằng, để xây dựng được chiến lược kinh doanh trong game phù hợp dựa trên yếu tố tâm lý của người chơi thực sự không phải việc đơn giản. Nhưng để cho ra đời những tựa game thành công, các nhà sản xuất game cần tìm hiểu vấn đề này và hoàn thiện từng ngày. Nếu có bất cứ ý kiến đóng góp hay thắc mắc gì, hãy comment phía dưới cho chúng mình biết với nhé!

Nguồn tham khảo: thietkegame.com

Tags: , ,

More Similar Posts

3 Comments. Leave new

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu