Top 5 mô hình kiếm tiền trong game không thể bỏ qua

Sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp game ở thời điểm hiện nay được xem như cơ hội tuyệt vời đối với việc xây dựng các mô hình kiếm tiền trong game. Nhưng để làm tốt được điều đó, các nhà thiết kế game phải thực sự thấu hiểu tâm lý người chơi và nắm bắt được xu hướng thị trường. Đó cũng là lý do mà trong nội dung bài viết này, Yogame sẽ giới thiệu đến bạn top 5 mô hình kiếm tiền trong game phổ biến, được đông đảo nhà thiết kế game áp dụng!

Gacha

Mô hình kiếm tiền trong game đầu tiên mà chúng mình giới thiệu đến bạn là gacha (vòng quay may mắn, mở rương, thùng đồ,…) – một trong những mô hình kiếm tiền mang lại nhiều lợi nhuận nhất, được đại đa số các nhà thiết kế game áp dụng. Trong game, gacha sẽ tác động đến tâm lý người chơi, tạo cảm giác phấn khích cho họ.

Người chơi sẽ quay các gacha ảo để nhận được những vật phẩm có giá trị trong game như nhân vật, thẻ tướng, trang bị hiếm,… Và dĩ nhiên, các phần thưởng mà người chơi nhận được từ gacha đều dựa trên sự “may mắn có kiểm soát” của nhà thiết kế game. Bên cạnh việc kiếm tiền cho game thì sử dụng gacha cũng là một cách hữu hiệu đối với việc phân luồng hành vi người dùng, từ đó tối ưu hóa và phân loại nội dung trong game. Qua những tác dụng vừa rồi, có thể thấy rằng không có gì là lạ khi hầu hết các nhà thiết kế game đều áp dụng mô hình kiếm tiền này cho game của mình.

Skiptime

Tiếp theo là mô hình kiếm tiền skiptime vô cùng phổ biến trên nền tảng di động. Mô hình này thường được thấy ở các dòng game Resources Management (quản lý tài nguyên). Trong game, mô hình skip time sẽ đưa người chơi vào tình huống phải chờ đợi, nhưng họ được phép lựa chọn hình thức trả tiền để không phải chờ đợi. Trên thực tế, hình thức kiếm tiền trong game này là mô phỏng những điều diễn ra ngoài đời thực. Chẳng hạn, ở nhiều nơi, người ta có thể dùng tiền để tối ưu khoảng thời gian quý giá của mình như chọn đi máy bay thay vì đi tàu hỏa, được ưu tiên khi xếp hàng,…

Nói về những đơn vị áp dụng thành công mô hình này nhất, không thể không nhắc đến cái tên Supercell – đế chế tỉ đô với những tựa game nổi tiếng: Clash of Clans, Hayday, Clash Royale,…  Nhờ mô hình kiếm tiền này đã đem về lợi nhuận khổng lồ cho công ty, góp phần đưa công ty ngày càng phát triển và nâng cao vị thế trên thị trường game nói chung.

Second chance/options

Mô hình kiếm tiền trong game thứ 3 mà Yogame muốn giới thiệu đến bạn trong bài viết này là Second chance/options – mô hình được áp dụng chủ yếu trong những tựa game mang phong cách khá cổ điển. Mô hình này sẽ đưa ra cho người chơi những Chance (cơ hội) và Options (các lựa chọn), người chơi sẽ phải trả tiền để có được những thứ đó. Cụ thể hơn:

Đối với Second Chance

Trên thị trường game hiện nay, mô hình này thường đưa ra các đề nghị để người chơi sửa chữa sai lầm (được hồi sinh, hoặc không mất nguyên liệu khi ghép đồ thất bại,…) và áp dụng chủ yếu trong các dòng game Action, Arcade, Runner,… Và thường nếu không lựa chọn những đề nghị này, người chơi sẽ hay phải chơi lại hoặc tìm nguyên liệu lại từ đầu,…

Đối với Second Options

Thường được áp dụng trong các dòng game Resources Management, Idle Game,… mô hình Second Options sẽ đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn vào thời điểm người chơi đi vào luồng thu hoạch chiến lợi phẩm hoặc nhận phần thưởng. Đó có thể là đề nghị đầy hấp dẫn là nhân đôi chiến lợi phẩm, tăng giá trị phần thưởng nhận được,… Vì lợi ích mà người chơi nhận được khi lựa chọn các đề nghị này trong game là rất lớn, nên số lượng người chơi sẵn sàng trả tiền để nhận được các lợi ích là rất nhiều. Nhờ vậy giúp tăng doanh thu từ game cho các nhà phát triển game.

Nội dung giới hạn

Nội dung giới hạn cũng là một trong những mô hình kiếm tiền được áp dụng chủ yếu vào các dạng game có xu hướng cổ điển. Nhà phát triển game sẽ chỉ cung cấp đến một giai đoạn nhất định của nội dung game, và người chơi sẽ phải trả phí để tiếp tục khám phá game.

Theo cách làm truyền thống, hầu hết các nhà phát triển game sẽ sử dụng hình thức DLC (Downloadable Content), cho phép người chơi download những nội dung mở rộng và yêu cầu họ trả phí nhằm thu lợi nhuận. Còn hiện nay, các nhà phát triển đã biến tấu mô hình kiếm tiền trong game này cho phù hợp hơn với người chơi trên nền tảng di động. Một ví dụ điển hình chính là hệ thống VIP mà chúng ta vẫn thường thấy trong các tựa game hardcode. Hệ thống VIP có vai trò thúc đẩy người chơi trả tiền để mở khóa được nhiều nội dung hấp dẫn của game hơn như đánh boss, leo tháp,…

Từ mô hình kiếm tiềm bằng nội dung giới hạn, các nhà phát triển game sẽ thuận tiện hơn trong việc phân loại người dùng trả tiền thành những tệp cụ thể, từ đó lên kế hoạch chăm sóc khách hàng một cách kỹ lưỡng hơn.

Subscription

Mô hình kiếm tiền trong game thứ 5 trong bài viết này mà Yogame giới thiệu đến bạn chính là Subscription, hay còn được gọi với một cái tên quen thuộc khác tại Việt Nam là “các gói thuê bao”. Đặc thù của mô hình này là tự đăng ký mới khi hết hạn sử dụng, và được triển khai trên nhiều tính năng trong game như điểm danh nhận quà, gói các nội dung giới hạn,… Nên nếu thu hút được đông đảo người chơi đăng ký sử dụng các gói Subscription, sẽ đem lại một nguồn lợi nhuận không hề nhỏ cho các nhà phát triển game.

Sau những gì mà Yogame đã chia sẻ về top 5 mô hình kiếm tiền trong game vừa rồi, hy vọng bạn sẽ thử áp dụng chúng vào tựa game của mình và đạt được thành quả nhất định. Nếu còn bất cứ ý kiến hay đóng góp nào, hãy comment ngay xuống phía dưới cho chúng mình biết với nhé!

Nguồn tham khảo: thietkegame.com

Tags: ,

More Similar Posts

2 Comments. Leave new

Leave a Reply to Trường An Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu