Top 5 chiến lược thiết kế game trong dịp lễ hội

Nếu bạn muốn vận hành tốt tựa game của mình, thì một trong những ý tưởng mà bạn không nên bỏ qua chính là thiết kế game trong dịp lễ hội. Bởi trên thế giới hiện nay, các mùa lễ hội luôn là các sự kiện có lượng chi tiêu nhiều nhất trong năm, và dòng sản phẩm số như game cũng không ngoại lệ. Đó cũng là lý do mà ngay sau đây, Yogame sẽ chia sẻ đến bạn top 5 chiến lược thiết kế game cho các sự kiện!

Đầu tư kỹ lưỡng cho nội dung sự kiện

Nếu cho rằng chỉ cần thêm vào game nội dung có liên quan đến lễ hội là đủ thì bạn đã nhầm. Bởi nếu xử lý một cách sơ sài, hời hợt như vậy, thì cơ hội để biểu đồ doanh thu của game tăng lên là rất thấp. Muốn đạt được hiệu quả tốt hơn như tối ưu hóa doanh thu của game trong dịp lễ hội, bạn cần khai thác nhiều hơn những yếu tố liên quan đến dịp lễ hội đó nhằm tạo nên các tính năng tuyệt vời dành riêng cho mùa lễ hội. Nhờ vậy, khả năng giữ chân người chơi, đặc biệt là đối tượng người chơi cũ và thu hút người chơi mới kể cả trước, trong và sau sẽ tốt hơn.

Bên cạnh đó, trong quá trình thiết kế, bạn cũng nên chú ý đến thiết kế các tính năng để kết nối cộng đồng. Ví dụ: Thay vì bán cho người chơi một bộ trang phục Giáng Sinh. Hãy để họ thu thập  kẹo. Khi đạt đến một số lượng kẹo nhất định. Người chơi sẽ mang những lọ kẹo đến đổi cho những chú lùn. Lọ kẹo càng lớn thì bộ trang phục Giáng Sinh càng lộng lẫy, hoành tráng. Và để xây dựng các hệ thống có tính gần gũi, chân thật với đại đa số người chơi như vậy, nhà thiết kế game sẽ cần tìm hiểu khá chi tiết về những đặc trưng của lễ hội. Hơn nữa, mỗi thị trường (Bắc Mỹ, Nam Mỹ,…) sẽ có những lễ hội với những đặc thù riêng nên nhà thiết kế game càng cần chú trọng vấn đề này.

Tạo ra một câu chuyện hấp dẫn

Chiến lược tiếp theo giúp bạn chinh phục người chơi trong dịp lễ hội chính là sáng tạo ra một câu chuyện hấp dẫn có sự gắn kết với sản phẩm. Theo cách này, hãy cố gắng phát triển câu chuyện, hoặc ngoại truyện có sự kết nối với các yếu tố trong thế giới game mà bạn tạo ra cùng những yếu tố được sắp xếp xuất hiện trong mùa lễ hội.

Chẳng hạn, khi bạn bán trang phục trong game, nếu người chơi yêu thích game, rất có thể họ sẽ mua để ủng hộ hoặc do thực sự cần đến trong lúc chơi game. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ khiến người chơi thực sự nhập cuộc vào thế giới game của bạn. Chính vì vậy, nhà thiết kế game cần tạo được lý lo để người chơi muốn tham gia vào cuộc đua giành lấy bộ trang phục hay bất cứ vật phẩm nào khác. Đó cũng là lúc cảm giác bị “khai thác” từ sự kiện, lễ hội của người chơi giảm đi rất nhiều. Ví dụ: Bạn có một game nông trại. Vào mùa đông, ai cũng sẽ cần sưởi ấm. Và đây là lúc hợp thức hóa việc bạn chọn gỗ thông là vật phẩm chính cho sự kiện của mình. Người chơi sẽ có nhiệm vũ tìm gỗ thông qua các đơn hàng để sưởi ấm cho các nhân viên nông trại. Sau đó, game sẽ ghi nhận sự cố gắng của người chơi qua một bảng xếp hạng các nông trại có nhân viên hạnh phúc nhất, và kết thúc sự kiện bằng các phần quà có giá trị trong game.

Tóm lại, để thiết kế những câu chuyện hấp dẫn nhằm vận hành game hiệu quả, nhất là trong mùa lễ hội, bạn sẽ không tốn quá nhiều tài nguyên cũng như chi phí nếu thực hiện chiến lược một cách khéo léo, tỉ mỉ. Chỉ cần thay đổi một chút về giao diện, đồng thời cung cấp thêm một số vật phẩm sự kiện rồi kết nối chúng lại với nhau sao cho hợp lý, đảm bảo logic, thẩm mỹ.

Chọn thời điểm “vàng”

Trên thực tế, không ít các nhà thiết kế và phát hành game đều chọn thời điểm khai thác lễ hội quá gần với thời điểm bắt đầu sự kiện này ngoài đời thực. Nhưng đáng tiếc, cách khai thác này rất dễ khiến kế hoạch vận hành game trong mùa lễ hội bị fail. Vì mọi người thường có xu hướng chuẩn bị hầu hết tất cả mọi thứ và sẽ tận hưởng chúng khi dịp lễ chính thức đến. Vậy nên, thời điểm tốt nhất mà các nhà thiết kế game nên cân nhắc thực hiện khai thác những yếu tố liên quan đến lễ hội cho game là trước lễ hội khoảng 2 – 3 tuần. Còn nếu muốn kích cầu trong game thêm một lần nữa, bạn sẽ cần triển khai những chiến lược phức tạp hơn.

Giới thiệu sự kiện

Nếu người chơi biết đến một sự kiện trong game quá muộn, thì sẽ rất khó để tựa game đó đạt được doanh thu tốt ở thời điểm diễn ra lễ hội. Ví dụ điển hình nhất chính là các phim điện ảnh bom tấn đều tiến hành những đợt quảng bá rất lâu trước khi phim chính thức ra mắt. Tương tự, các nhà phát triển game cũng cần tạo cho người chơi tâm lý háo hức chờ đợi. Giúp họ biết rằng sự kiện sắp được ra mắt và đó là một sự kiện đáng mong đợi.

Hiện nay, có khá nhiều phương thức giới thiệu sự kiện phổ biến như:

  • Thay đổi màn hình chờ với các chi tiết có liên quan đến sự kiện sắp tới.
  • Thay đổi môi trường trong game. Ví dụ: Tuyết rơi cho Giáng Sinh, mưa trái tim cho Valentine, hoạt cảnh ban đêm cho Halloween…
  • Xây dựng bộ đếm ngược tới thời điểm diễn ra sự kiện.
  • Xây dựng một nút thắt ngoại truyện. Ví dụ: Một checkpoint mới trên World Map vào dịp lễ hội, một khu vực ma ám chỉ có thể bước vào trong dịp Lễ Hội Ma,… 
Kết thúc sự kiện

Đừng bao giờ quên việc báo hiệu cho người chơi biết rằng sự kiện đã đến lúc kết thúc. Mặc dù đây là một trong những lỗi cơ bản, nhưng tác động tiêu cực của nó là rất lớn. Khi người chơi không xác định được thời điểm nào thì sự kiện kết thúc, rất có thể học sẽ cảm thấy khó chịu và dẫn đến bỏ game. Vì đối với họ, không gì khó chịu bằng việc sự kiện kết thúc khi họ đã thu thập được 90% vật phẩm.

Muốn giải quyết vấn đề này, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Đồng hồ đếm ngược thời gian sự kiện
  • Thanh tiến trình sự kiện

Không chỉ quá trình giới thiệu và diễn ra sự kiện mới là quan trọng, mà xây dựng chiến lược thiết kế game khi cần kết thúc sự kiện cũng là cả một nghệ thuật. Thậm chí ở một số dòng game đặc thù, đây còn được coi là cơ hội kích cầu hiệu quả. Ví dụ: Nhân đôi vật phẩm kiếm được trong 3 ngày cuối cùng.

Cùng với đó, bạn cũng cần hạn chế dạng kịch bản kích cầu khiến người chơi đã tham gia sự kiện từ những ngày đầu có cảm giác “mất quyền lợi”. Chẳng hạn như: Mua trang phục những ngày cuối cùng được tặng thêm kim cương, trong khi những ngày đầu thì không được.

Thiết kế sự kiện game trong dịp lễ hội là công việc đòi hỏi sự đầu tư về thời gian và công sức. Các nhà thiết kế game sẽ phải tính toán kỹ lưỡng sao cho mọi yếu tố hợp lý nhất có thể. Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi, Yogame Studio sẽ giúp ích cho bạn khi ứng dụng vào thực tiễn. Nếu có bất kỳ góp ý nào, hãy để lại comment ở phần bình luận phía dưới nhé!

Nguồn tham khảo: thietkegame.com

Tags: , ,

More Similar Posts

3 Comments. Leave new

  • Trần Kiên Cường
    September 4, 2020 16:52

    Mỗi dịp lễ hội là một cơ hội lớn để các nhà sản xuất game tăng bội doanh thu. Nên phải tận dụng thật khéo!

    Reply
  • Huy Dũng Trần
    September 4, 2020 16:55

    làm game sự kiện mà để đến sát thời điểm diễn ra sự kiện là dễ hỏng lắm ><

    Reply
  • Thế Dương Phạm
    September 4, 2020 16:57

    Trong mấy game mình chơi, chỉ có sự kiện trong LOL là cảm thấy hoành tráng bắt mắt nhất 😗

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu