Thiết kế Core Loop cần chú ý những gì?

Trong thiết kế game, Core Loop là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định thành công hay thất bại của một tựa game. Vậy Core Loop là gì và đặc điểm của nó ra sao, cùng Yogame Studio tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết này!

Khái niệm Core Loop

Core Loop được hiểu là những hành động người chơi sẽ thực hiện lặp đi lặp lại trong toàn bộ vòng đời game, không quan trọng tựa game đó có bao nhiêu chế độ (mode). Trường hợp Core Loop không được thiết kế một cách bài bản, chắc chắn để trở nên thân thiện, phù hợp với người chơi sẽ khiến họ dần cảm thấy nhàm chán và dễ bỏ game.

Các thành phần của Core Loop

Trong hầu hết các dòng game hiện nay, Core Loop được cấu tạo từ 3 thành phần chính, gồm:

  • Hành động (action): Người chơi thực hiện một hành động cốt lõi – thường được gọi là Core Gameplay.
  • Phần thưởng (reward): Người chơi được tặng thưởng bằng tiền tệ trong game. Hình thức khen thưởng và đơn vị có thể thay đổi theo tiến trình chơi hoặc các chế độ chơi khác nhau.
  • Tiến trình (progress): Người chơi sử dụng phần thưởng của họ để đạt được một mục tiêu nào đó (nâng cấp nhân vật, mở khóa nhân vật mới, mua sắm trang bị, khám phá những vùng đất mới…).

Tóm lại, khi thiết Core Loop, nhà thiết kế game cần đảm bảo có đầy đủ các yếu tố vừa kể trên, nếu không, rất có thể tựa game đó sẽ không thể vận hành một cách hoàn chỉnh.

Vai trò của Core Loop

Thông qua Core Loop, Game Designer truyền tải thông điệp đến người chơi rằng họ đang tiến bộ từng chút một. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc người chơi càng chơi lâu, phần thưởng càng có giá trị và mục tiêu họ đạt được trong game sẽ càng lớn. Bên cạnh đó, người chơi còn có thể dễ dàng cảm nhận được họ đã đi được bao xa trong hành trình vòng đời của game.

Vậy mới nói, Core Loop được thiết kế tốt sẽ là nền tảng vững chắc để phát triển cho một tựa game. Core Loop càng hấp dẫn, nhà thiết kế game càng dễ dàng tạo ra các nội dung mới khi cần cập nhật game.

Ví dụ: Ở tựa game Candy Crush, với một Core Gameplay Match 3 và một Core Loop rất tốt, để kiếm tiền và giữ chân người chơi, nhà sản xuất hầu như chỉ cần tạo ra nội dung mới là hàng trăm màn chơi mới trong mỗi lần cập nhật và một vài sự kiện, nhiệm vụ nhỏ trong game.

Tương tự, ở Clash Royale,  Core Loop đã được thiết kế quá tốt, nên hầu như các lần cập nhật đều chỉ là giới thiệu Cards mới hoặc những chế độ chơi phụ.

Thiết kế game cũng giống như xây nhà, muốn xây được một ngôi nhà lớn, trước hết sẽ cần một nền móng và bộ khung vững chãi, chắc chắn, và Core Loop chính là một trong những yếu tố làm nên nền móng vững chãi đó. Bởi vậy, đừng bao giờ xem nhẹ việc thiết kế Core Loop trong game. Chúc bạn thành công và hãy chia sẻ cho chúng mình những kinh nghiệm của bạn bằng cách comment xuống phía dưới nhé!

Nguồn tham khảo: thietkegame.com

Tags: , ,

More Similar Posts

2 Comments. Leave new

  • Công nhận, lặp đi lặp lại các hành động sẽ rất dễ gây chán cho người chơi. Nên làm thế nào để thiết kế nó thật sinh động là rất khó!

    Reply
  • Bên cạnh việc giữ chân người chơi thì core loop chính là yếu tố quan trọng giúp một tựa game đến với thành công!!!

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu