Những kiến thức về thiết kế yếu tố may mắn trong thiết kế game không thể bỏ qua

Trong thiết kế game, yếu tố may mắn được xem là một phần quan trọng không thể thiếu, dù đó có là một tựa game thuần túy về kỹ năng. Vậy, nên hiểu thế nào về yếu tố may mắn, vai trò và các dạng may mắn trong game, cùng Yogame Studio tìm hiểu ngay sau đây!

May mắn là gì?

Giải thích một cách ngắn gọn thì theo chủ nghĩa tự nhiên, các sự kiện xảy ra trong đời sống của con người được chia thành hai loại ý thức hệ là tích cực và tiêu cực. Theo đó, may mắn là hiện tượng được định nghĩa khi con người nhận những sự kiện tích cực hoặc khi thoát khỏi những sự kiện tiêu cực.

Ví dụ: Mua vé số là một việc làm chứa đầy sự may rủi mà người mua không kiểm soát được, nên khi trúng độc đắc, nghĩa là người mua vừa nhận được một sự kiện tích cực, hay nói cách khác là vừa gặp may mắn. Một ví dụ khác là một người vừa sống sót sau một trận động đất khủng khiếp, thì điều đó chính là họ vừa thoát khỏi một sự kiện tiêu cực.

Bất kỳ trò chơi nào chứa yếu tố may mắn đều có sức hút vô cùng lớn đối với người tham gia. Khi sản xuất game, nếu người thiết kế biết cách kiểm soát và thiết kế các yếu tố các yếu tố may mắn một cách hợp lý sẽ tạo nên hiệu ứng tâm lý tích cực cho người chơi, thu hút họ và tăng khả năng khiến họ quay lại game vào ngày hôm sau.

Các dạng may mắn trong thiết kế game

Các nhà thiết kế game cần xác định rõ ràng mục đích của việc đưa bất kỳ loại yếu tố may mắn nào vào game. Bởi chỉ có như vậy thì mới chọn được dạng may mắn phù hợp nhất cho tựa game của mình. Theo đó, trong thiết kế game nói riêng và cuộc sống nói chung, yếu tố may mắn được chia thành 3 dạng gồm:

·        May mắn chắc chắn

·        May mắn vô minh

·        May mắn hoàn cảnh

Sau đây là một số chia sẻ của chúng mình về các dạng may mắn này trong quá trình thiết kế game.

May mắn chắc chắn

May mắn chắc chắn được hiểu là những sự kiện ngẫu nhiên đã được xảy ra trước khi người chơi thực hiện các hành động. Từ các dữ liệu này, người chơi có thể dựa vào để cân nhắc kỹ lưỡng hơn về bước đi tiếp theo trong game.

Ví dụ: Ở một số game kim cương hiện nay, khi mở đầu các ván game, người chơi sẽ nhận được 3 – 5 quyền lợi, có thể là thêm lượt di chuyển kim cương, phá một hoặc nhiều chướng ngại vật,… Như vậy, người chơi sẽ tính toán chiến thuật sao cho hợp lý để chiến thắng.

May mắn vô minh

Trong thiết kế game, dạng may mắn thứ hai này chính là các sự kiện may mắn mà người chơi rất khó tính toán được. Người chơi sẽ biết được kết quả sau khi xảy ra một hành động hoặc sự kiện nào đó (có thể là hành động của người chơi hoặc sự kiện do hệ thống game tạo ra).

Ví dụ: Trong rất nhiều tựa game có chế độ mở rương sau khi kết thúc một màn chơi, vậy nên người chơi sẽ nhận được những phần quà ngẫu nhiên sau khi thực hiện hành động mở rương.

May mắn hoàn cảnh

Dạng may mắn thứ ba này có thể xem là kết quả của sự hòa trộn giữa hai dạng may mắn trên. Khi áp dụng dạng may mắn này vào game, người chơi sẽ nhận được may mắn trong những trường hợp ngẫu nhiên hoặc sau một loạt các sự kiện kiện ngẫu nhiên.

Ví dụ: Trong một số game kinh dị, khi người chơi chạy trong cấm địa và khả năng bị mất mạng là rất cao thì đúng lúc đó có những cây dây leo mọc lên (một cách ngẫu nhiên) ngay gần chỗ nhân vật của người chơi đang nấp, giúp họ thoát được kẻ địch đang truy lùng.

Một vài điều về thiết kế yếu tố may mắn trong game
Thiết kế yếu tố may mắn chắc chắn

Khi trải nghiệm những game áp dụng yếu tố may mắn chắc chắn, người chơi sẽ được chủ động hơn trong việc quyết định hành động tiếp theo dựa trên những dữ liệu mà game đã cung cấp. Bên cạnh đó, đây cũng là một cách giúp nhà sản xuất game định hướng người chơi được thuận lợi hơn. Tuy nhiên, có một hạn chế trong việc sử dụng loại may mắn này, là rất có thể thứ người chơi nhận được không phải thứ họ mong chờ.

Nói chung, yếu tố may mắn chắc chắn vẫn đóng vai trò khá quan trọng đối với việc định hình lối chơi. Chính vì vậy, các nhà thiết kế game thường áp dụng dạng may mắn này khi cần lên những hệ thống chính cho game như gameplay, coreloop,… hoặc trong lúc thiết kế các chức năng chính của game.

Thiết kế yếu tố may mắn vô minh

Với việc áp dụng yếu tố may mắn vô minh sẽ tạo cho người chơi cảm giác mong đợi, hào hứng vì họ không biết được điều gì sẽ xảy ra với họ sau một hành động hoặc sự kiện nào đó. Nhưng đôi khi, điều này sẽ xảy ra tác dụng ngược đối với người chơi, khiến họ cảm thấy khó chịu, bực bội vì biết đâu, sau một hành động, sự kiện, thứ mà họ nhận được lại chỉ là một sự kiện, vật phẩm mang tính tiêu cực, không như họ mong đợi. Vì thế, các nhà thiết kế game cần đưa ra giải pháp nhằm kiểm soát yếu tố may mắn vô minh này, không để những sự kiện tiêu cực dành cho người chơi diễn ra quá nhiều.

Thiết kế yếu tố may mắn hoàn cảnh

Tùy vào hoàn cảnh mà nhà thiết kế game sẽ áp dụng yếu tố may mắn hoàn cảnh cho phù hợp, bởi như đã nói, dạng may mắn này được xem là sự kết hợp giữa may mắn chắc chắn và may mắn vô minh, nên tất nhiên cũng sẽ dung hòa các ưu, nhược điểm của hai yếu tố may mắn này. Thông thường, yếu tố may mắn hoàn cảnh được sử dụng nhiều trong các trường hợp cần tạo ra những đột biến cao trào (hoặc đôi khi chỉ là cảm giác thú vị nho nhỏ) cho nhịp độ game (Twist).

Khi sử dụng dạng may mắn này, các nhà thiết kế game cần đặc biệt chú ý đến việc cung cấp được mục tiêu và tạo được cảm giác khám phá cho người chơi. Bởi cung cấp mục tiêu là một trong những cách khuyến khích người chơi mở rộng tư tưởng khám phá game theo các góc nhìn khác nhau rất hiệu quả (thay vì sử dụng một lối chơi đã định hình sẵn hay một tập các hành động tối ưu). Còn việc tạo được cảm giác khát khao khám phá cho người chơi sẽ giúp tăng sức hấp dẫn của game đối với người chơi, khiến người chơi chú ý các biến số khác như hành động của hệ thống game, của người chơi khác,… chứ không chỉ tập trung vào cách chơi của riêng mình.

Tóm lại, các nhà thiết kế game cần chú trọng đầu tư vào thiết kế yếu tố may mắn cho game nếu muốn tăng khả năng giữ chân người chơi. Khi áp dụng tốt, yếu tố may mắn sẽ góp phần tạo nên sự phong phú cho lối chơi dù nội dung game giới hạn; tạo cho người chơi cảm giác luôn có cơ hội chiến thắng, từ đó kích thích trí tò mò, tăng sức hấp dẫn của game và giúp người chơi tận hưởng game theo nhiều góc nhìn khác nhau.

Với những kiến thức về yếu tố may mắn trong game mà Yogame Studio đã chia sẻ đến bạn trong nội dung bài viết vừa rồi, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong thực tiễn. Nếu còn bất cứ ý kiến đóng góp nào, hãy để lại comment ở bên dưới. Đồng thời đừng quên thường xuyên theo dõi website yogame.vn để cập nhật những bài viết mới nhất!

Nguồn tham khảo: thietkegame.com

Tags: , ,

More Similar Posts

3 Comments. Leave new

  • Tùng Quang Nguyễn
    September 4, 2020 16:30

    Đọc bài này mới thấy là làm game là cả một nghệ thuật. Làm không khéo là phô ngay ^^

    Reply
  • Bình An Phạm
    September 4, 2020 16:33

    Bài viết khá chi tiết, cung cấp cho mình những kiến thức mà mình đang cần tìm kiếm. Cảm ơn ad!

    Reply
  • Cái may mắn hoàn cảnh chơi game chưa gặp nhiều mấy 😄

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu