Những điều cần biết về Critical Hit

Trong các dòng game phổ biến trên thị trường hiện tại, hầu như đều xuất hiện khái niệm Critical Hit (đòn đánh chí mạng). Đây được xem là yếu tố quan trọng góp phần làm nên sức hấp dẫn của một tựa game. Bên cạnh những hiệu ứng hình ảnh hoành tráng cùng âm thanh tương thích, Critical Hit còn đẩy tâm lý người chơi lên cao trào thông qua việc kiểm soát những thông số kỹ năng may mắn mà đòn đánh tạo ra. Tìm hiểu chi tiết hơn về yếu tố này trong nội dung bài viết dưới đây!

Khái niệm Critical Hit

Critical Hit được hiểu là đòn tấn công gây thêm sát thương trong các trò chơi sử dụng máu hay các đơn vị tương đương để biểu hiện chiến thắng hoặc thất bại. Khi thực hiện một đòn tấn công chí mạng, người chơi sẽ khiến đối phương nhận phải một lượng sát thương đột biến so với ngưỡng giá trị thông thường. Cách thức và tỉ lệ gây ra Critical Hit sẽ tùy thuộc vào cơ chế và áp dụng phù hợp với thể loại game thích hợp.

Các hình thức tạo ra Critical Hit phổ biến

Critical Hit ra đời nhằm mục đích mô phỏng những đòn tấn công hiếm gặp (Lucky Hit). Đây là thứ được kiểm soát do các hệ thống chỉ số may mắn hoặc phụ thuộc vào kỹ năng của người chơi.

Để tạo ra Critical Hit, có hai hình thức phổ biến sau:

  • Dựa trên điểm yếu (Weak Points)
  • Dựa trên đòn đánh (Hits)
Dựa trên điểm yếu

Phương thức tấn công dựa trên điểm yếu là hình thức mô phỏng chính xác cách thức mà đòn tấn công tác động lên chỗ hiểm (Weak Point) của đối tượng. Các đòn tấn công này dựa trên cơ chế đa mục tiêu trên một Object. Nơi sẽ xuất hiện những điểm yếu mà khi tấn công vào sẽ tạo ra một Critical Hit. Những Weak Point này sẽ khó tấn công hơn những vị trí khác và chỉ có thể gây ra những ngưỡng sát thương thông thường.

Ví dụ:

Trong đa số game bắn súng FPS, Headshot được xem là một dạng Critical Hit. Vị trí phần đầu được xem như Weak Point mà khi tấn công vào sẽ gây ra lượng sát thương đột biến để gần như ngay lập tức tiêu diệt đối thủ.

Dựa trên đòn đánh

Phương thức này được sử dụng với đa số các thể loại game mà người chơi coi đối tượng bị tấn công như một mục tiêu duy nhất (Target) cần nhắm vào. Chứ không phải một đối tượng đa điểm như ngoài đời thực.

Các thể loại game tiêu biểu cho cơ chế này có thể kể đến như: Card Battle, RTS (Real-time strategy), TBS (Turn-based stragety), một số game RPG (Role-Playing Games),…

Do đó, Critical Hit trong các dạng game này được tạo ra với mục đích mô phỏng các “headshot” vào các “weak point” như ở phương thức tấn công dựa trên điểm yếu. Mỗi đòn đánh theo phương thức này sẽ đi kèm với một tỉ lệ chí mạng (Critical Chance) để tạo ra một Critical Hit. Và tùy vào thể loại game, tỉ lệ này sẽ được kiểm soát theo những cơ chế và công thức khác nhau.

Các thuộc tính phổ biến trong thiết kế Critical Hit

Những dạng game khác nhau sẽ có cách thức tạo ra bản thiết kế cho Critical Hit khác nhau, tùy thuộc vào cơ chế đặc thù của thể loại game đó. Nhưng tựu chung lại, vẫn sẽ có một số thuộc tính chung trong thiết kế Critical Hit như sau:

  • Baseline Critical
  • Improve Critical Chance
  • Power Level Critical
Baseline Critical

Baseline Critical là các chỉ số mặc định có thể tác động đến việc gây ra sát thương chí mạng. Nó có thể là tỉ lệ Critical cơ bản xuất hiện trong mỗi đòn đánh, hoặc tương đương cũng có thể là kích thước hoặc vị trí của Weak point. Tóm lại, thuộc tính này cần thể hiện được tính thuận lợi hoặc cơ hội để người chơi có thể ra một đòn đánh chí mạng thông thường. Ví dụ: Tỉ lệ chí mạng mặc định khi trang bị các món vũ khí tương ứng.

Improve Critical Chance

Improve Critical Chance là thuộc tính nhằm cải thiện sự thuận lợi và tính thường xuyên trong việc tạo ra các Critical Hit. Đây là tỉ lệ mà Game Designer có thể thiết kế để giao cho người chơi kiểm soát. Thông qua các chức năng nâng cấp hoặc thiết kế sẵn có của game.

Mục đích của thuộc tính này là để user có thể tác động vào tỉ lệ Critical Hit của mình theo hướng có lợi. Nhằm tạo ra các trải nghiệm game đạt đến cao trào như mong muốn của người chơi.

Ví dụ: Trong RPG, bạn có thể nâng cấp vũ khí để tăng tỉ lệ chí mạng; Trong FPS, bạn có thể mua sắm những loại súng có tiêu điểm nhỏ, độ giật ít và thậm chí là có hỗ trợ ống ngắm để tạo ra những cú Headshot dễ dàng hơn.

Power Level Critical

Power Level Critical sẽ nhận nhiệm vụ thể hiện sự tăng tiến của mức sát thương mà một đòn tấn công chí mạng có thể gây ra. Mức sát thương này sẽ cần được thể hiện sự tác động rõ ràng vào lượng sinh lực (Health Point – HP) mà đối phương đang sở hữu.

Ví dụ: Nhân đôi lượng ngưỡng sát thương cơ bản khi gây ra một Critical Hit; Thay đổi Damage Type từ Normal Damage thành True/Pure Damage (sát thương chuẩn bỏ qua Giáp) khi gây ra một đòn tấn công chí mạng.

Với những kiến thức về Critical Hit mà Yogame Studio đã chia sẻ đến bạn vừa rồi, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong thực tiễn. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay đóng góp gì, hãy chia sẻ ở phần bình luận phía dưới. Đồng thời đừng quên thường xuyên theo dõi website yogame.vn để cập nhật những bài viết mới nhất!

Nguồn tham khảo: thietkegame.com

Tags: , ,

More Similar Posts

3 Comments. Leave new

  • Quang Nguyễn
    August 19, 2020 08:58

    Thích nhất khi chơi game là được dùng những chiêu như này, trông nó đã mắt làm sao =)))

    Reply
  • Nhờ đọc bài viết này mà mình đã biết thêm nhiều kiến thức quan trọng phục vụ công việc của mình. Thanks ad!

    Reply
  • Rất hay và bổ ích! Cảm ơn!

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu