Một tựa game hoàn chỉnh ra đời như thế nào?

Mỗi một tựa game hoàn chỉnh được ra mắt trên thị trường đều là kết quả của quá trình đầu tư rất nhiều thời gian, công sức của các nhà sản xuất và phát triển game. Vậy quá trình đó diễn ra như thế nào, cùng Yogame Studio tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

I – Giai đoạn tiền phát triển (Pre – production)

Ở giai đoạn đầu tiên này, đội ngũ sản xuất game sẽ bàn bạc và lập ra một bản kế hoạch chi tiết, dễ hiểu, đồng thời xác định rõ deadline hoàn thiện của từng giai đoạn, từng nhiệm vụ và yêu cầu về chất lượng công việc đối với từng nhiệm vụ. Trong một vài trường hợp, trước khi bước vào giai đoạn đầu tiên này, một số nhà phát hành lớn có thể yêu cầu một bản kế hoạch chi tiết nhằm giúp họ có cái nhìn bao quát, khách quan xem dự án đó có khả thi hay không. Khi đã hoàn thiện kế hoạch, đội ngũ sản xuất game sẽ bước vào giai đoạn phát triển concept cho game!

Giai đoạn thành lập ý tưởng

Thông thường, ý tưởng cho một tựa game sẽ bao gồm 3 phần: High Concept, Pitch và Concept. Trong đó, High Concept là nội dung trả lời cho câu hỏi “Nội dung chính của tựa game này là gì?”. Pitch lại là một bản thảo mô tả sâu hơn về ý tưởng sản xuất game. Bản thảo này vừa phải đảm bảo yếu tố ngắn gọn, súc tích, vừa phải đủ hấp dẫn, đồng thời trả lời được hai câu hỏi quan trọng là “Game sẽ thu hút người chơi ở những điểm nào” và “Có khả năng sinh ra lợi nhuận hay không”. 

Sau khi đã giải mã được High Concept và Pitch, Concept Document, hay chính là Game Plan – Kế hoạch làm game sẽ được ra đời. So với yếu tố Pitch thì Concept Document chi tiết và nhiều thông tin hơn rất nhiều. Cụ thể, trong bản thảo này sẽ mô tả ý tưởng High Concept, thể loại game, cốt truyện, bối cảnh, đối tượng người chơi hướng đến, nền tảng dự kiến sẽ ra mắt, thời gian biểu dự kiến, định hướng Marketing, đánh giá mức độ rủi ro của dự án và thậm chí cả yêu cầu về nhân sự. 

Tuy nhiên, trước khi bản ý tưởng này được thông qua thì các nhân sự chủ chốt của dự án sẽ tiến hành công việc của mình trước. Họa sĩ thiết kế, lập trình viên,… sẽ tạo ra những tấm hình mô tả game, những đoạn gameplay ngắn hoặc những đoạn phim giới thiệu nhằm thuyết phục nhà phát hành thông qua và đầu tư vốn cho dự án. Bên cạnh đó, nhà sản xuất game cũng sẽ hoàn thiện một bản kế hoạch sản xuất với mục tiêu không có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong quá trình game được hoàn thiện. 

Prototype

Bước tiếp theo trong giai đoạn tiền phát triển này là đội ngũ sản xuất game cần tạo ra một bản thử nghiệm đơn giản để có thể thử nghiệm những hướng đi cho người thiết kế game và lập trình viên. Nhờ vậy, họ sẽ biết được cần sử dụng những thuật toán, những ý tưởng nào để hoàn thành tựa game một cách tốt nhất. Trên thực tế thì các nhà sản xuất phải trải qua rất nhiều lần thử nghiệm mới có thể cho ra phiên bản ý tưởng sơ khai được chấp nhận. 

II – Giai đoạn phát triển

Đây là giai đoạn diễn ra tới 90% quá trình hoàn thiện một tựa game và cần đến nhiều nhân sự nhất. Cụ thể hơn, giai đoạn này là thời điểm để asset, hay chính là những tài sản sở hữu trí tuệ sẽ được thiết kế, mã nguồn của game được phát triển. Nói về asset, đây là một khái niệm rất rộng, nó có thể là những bản vẽ concept 2D, là mô hình cây cỏ, hay những file mô tả chuyển động của nhân vật. Tóm lại, asset trong trường hợp này là khái niệm chung dùng để mô tả bất cứ thứ gì được sử dụng nhằm tạo ra game. 

Những người sẽ tham gia trong giai đoạn này thường có lập trình viên viết mã nguồn, họa sĩ tạo ra asset như mô hình 3D hoặc hình ảnh concept nhân vật, chuyên gia âm thanh sản xuất hiệu ứng âm thanh và sáng tác nhạc cho game. Ngoài ra còn có nhà thiết kế màn chơi nhằm tạo ra những khung cảnh mà người chơi có thể tương tác bằng nhân vật trong game, cùng các game design với vai trò viết kịch bản game, lời thoại, cắt cảnh trong game. Sau những công đoạn vừa kể, các nhà sản xuất game có thể tiếp tục phát triển tựa game đó từ thành phẩm đã đạt được. 

Thiết kế game

Trong quá trình làm ra một tựa game hoàn chỉnh, thiết kế game được xem là một trong những bước quan trọng nhất. Bước này đòi hỏi khả năng teamwork hiệu quả giữa những designer cùng các thành viên khác trong team. Các designer không chỉ cần có hiểu biết kỹ thuật, mà còn phải có chất nghệ thuật để phục vụ cho công việc cần đến tính sáng tạo rất cao này. 

Cụ thể hơn, ở giai đoạn này, các nhà thiết kế sẽ bổ sung thêm các chi tiết mới hoặc loại bỏ những chi tiết không cần thiết, chưa thực sự phù hợp với game. Thậm chí cả phong cách đồ họa hay cốt truyện cũng có thể sẽ thay đổi bởi mục đích cuối cùng của một đội ngũ sản xuất game là mang đến sản phẩm ấn tượng, chất lượng nhất cho người chơi. Và tất cả những thay đổi mới bắt buộc phải được cập nhật vào bản thảo thiết kế của dự án để các thành viên đều nắm được. 

Lập trình

Đối với mỗi dự án sản xuất game, số lượng lập trình viên sẽ tùy thuộc vào quy mô của dự án. Có dự án chỉ cần một lập trình viên, nhưng cũng có những dự án cần nhiều hơn để có thể viết ra những tập lệnh điều khiển cho game, điều khiển nhân vật,… Cũng trong giai đoạn lập trình này, các nhà sản xuất sẽ quyết định xem nên sử dụng engine game nào để phát triển game và sửa chữa toàn bộ lỗi phát sinh trong suốt quá trình sản xuất và phát triển sản phẩm. Do đó, dù không cần tự viết engine thì các lập trình viên cũng cần có kiến thức và kỹ năng tốt để hoàn thành phần việc của mình. 

Thiết kế màn chơi

Trong suốt quá trình sản xuất game thì thiết kế màn chơi có lẽ là giai đoạn mất nhiều thời gian nhất, đóng vai trò quyết định sự thành công hay thất bại của một tựa game. Các nhà phát triển, họa sĩ, nhà thiết kế màn chơi sẽ phải kết hợp với nhau để tạo ra những không gian trong game và level cho game thủ. Bởi việc thêm hoặc loại bỏ những ý tưởng chưa thực sự phù hợp trước đó cũng sẽ ảnh hưởng đến giai đoạn này. Khiến một số màn chơi bị thay đổi và không còn phù hợp, vì vậy nhà thiết kế phải sửa hoặc đôi khi là tạo ra một sản phẩm mới hoàn toàn.

Cho đến khi màn chơi đầu tiên được thông qua thì ý tưởng phát triển tựa game và tầm nhìn của các nhà thiết kế cũng trở nên rõ ràng và ổn định hơn. Đó cũng là lý do mà khi thiết kế được một màn chơi, toàn bộ sản phẩm sẽ được hoàn thiện rất nhanh từ màn chơi đầu tiên.  

Hình ảnh

Những người có nhiệm vụ phụ trách mảng hình ảnh cho một tựa game được chia thành hai mảng là 2D và 3D. Đối với mảng 2D, người ta chia ra thành họa sĩ vẽ storyboard, họa sĩ làm texture. Cụ thể hơn, họa sĩ vẽ storyboard (phân cảnh) sẽ cho ra đời những phân cảnh đẹp mắt trong game, và đôi khi là tạo ra những thước phim, những đoạn trailer hấp dẫn trước khi game chính thức ra mắt. Trong khi đó, họa sĩ làm texture có nhiệm vụ thêm những bề mặt vật thể dựa trên mô hình mà họa sĩ 3D đã tạo ra nhằm khiến chúng trở nên ấn tượng hơn. 

Với mảng 3D, những người làm công việc thuộc nhóm này được chia ra thành 4 nhóm. Nhóm đầu tiên chuyên tạo mô hình hình 3D cho các asset trong game để texture artist hoàn thiện. Nhóm thứ hai chú trọng đến môi trường trong game, thiết kế màn chơi với vật thể và tổng quan hình ảnh của game. Riêng nhóm thứ ba chỉ làm về ánh sáng cho game. Nhóm cuối cùng là những animator, những người thuộc nhóm này sẽ làm diễn hoạt cho đồ họa trong game, chẳng hạn như cành cây chuyển động xào xạc, đàn chim bay trên trời,…

Thiết kế âm thanh

Trong sản xuất game, âm thanh được chia thành 3 mảng riêng biệt gồm:  hiệu ứng âm thanh, âm nhạc và lồng tiếng. Hiệu ứng âm thanh trong game cũng tương tự với việc lồng tiếng phim. Tuy nhiên hiện nay, công việc này càng trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn nhờ rất nhiều sample âm thanh có sẵn và được xử lý nhanh chóng bằng máy tính, không cần phải thu âm thủ công như trước. 

Đối với âm nhạc trong game, sẽ có một hoặc nhiều nhạc sĩ phụ trách công việc này. Khi bình thường thì nhạc sẽ nhẹ nhàng, nhưng đến những phân cảnh gay cấn, âm nhạc cần có sự chuyển biến phù hợp với hoàn cảnh. Nếu như là trước đây, nhạc trong game thường sẽ được làm với các thiết bị synthesizer để tạo ra âm thanh nhân tạo. Còn ở hiện tại, âm nhạc trong game cũng được thực hiện chân thực, sống động không kém gì âm thanh trong các bộ phim. 

Về phần lồng tiếng trong game, không kém gì những bộ phim hoạt hình chiếu rạp, các nhân vật trong game cũng sẽ được một nhóm các diễn viên thử giọng và lồng tiếng sao cho phù hợp. 

III – Thử nghiệm và phát hành

Khâu cuối cùng trong quá trình sản xuất một tựa game là thử nghiệm và phát hành, hay nói ngắn gọn là kiểm tra chất lượng sản phẩm. Trước đây, những game PC console offline cũ thường sẽ thuê người chơi thử với điều kiện không được tiết lộ bất kỳ thông tin gì liên quan đến game ra ngoài. Những người chơi thử này sẽ chơi rất kỹ để giúp nhà sản xuất có thể tìm ra mọi lỗi của game, từ cử động, gameplay đến môi trường trong game. Và nhà sản xuất sẽ dựa vào đó để sửa chữa, khắc phục các thiếu sót, hạn chế giúp game hoàn thiện hơn. 

Nhưng hiện nay, khi số lượng game online ngày càng gia tăng, những giai đoạn thử nghiệm cũng không còn đòi hỏi người chơi thử nghiệm phải đến tận trụ sở của các nhà phát triển game. Những cá nhân muốn trải nghiệm bản thử nghiệm của game chỉ cần đăng ký tài khoản là có thể thử nghiệm alpha hoặc beta text một tựa game. Nhờ vậy, nhà phát triển cũng đỡ vất vả hơn rất nhiều trong khâu ghi nhận ý kiến của cộng đồng và sửa chữa game cho phù hợp. 

Vì bất kỳ tựa game nào tung ra thị trường cũng đều có những thiếu sót nhất định, nên ngay sau khi ra mắt, các nhà phát triển đều sẽ phải tiếp tục tung ra các bản cập nhập để game hoàn thiện và đem đến trải nghiệm tốt nhất có thể cho người chơi. 

Với những chia sẻ vừa rồi của Yogame Studio, hy vọng đã giúp bạn nắm được quy trình cho ra đời của một tựa game hoàn chỉnh mà bạn vẫn đang chơi mỗi ngày. Nếu có ý kiến đóng góp hay phản hồi nào, hãy để lại comment phía dưới. Và đừng quên cập nhật những bài viết mới nhất bằng cách thường xuyên theo dõi website yogame.vn nhé!

Nguồn tham khảo: gamek.vn

Tags: ,

More Similar Posts

3 Comments. Leave new

  • Lương Duy Việt
    November 11, 2020 17:02

    Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực ra nó phức tạp vô cùng 😂

    Reply
  • Hoàng Quốc Việt
    November 11, 2020 17:06

    Đọc xong mới biết quá trình làm ra mấy game mình vẫn hay chơi lại phức tạp đến thế, nhưng mà công việc của nhà sản xuất là làm hài lòng người chơi mà 😄

    Reply
  • Hà Minh Trung
    November 11, 2020 17:09

    quy trình công phu như thế bảo sao có cả những game chi phí đến cả 100 triệu USD

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu