Gợi ý thiết kế Clan trong game

Giữ chân người chơi luôn là điều đặc biệt quan trọng được các nhà thiết kế game quan tâm và đặt tên hàng đầu. Và một trong những phương pháp hiệu quả được áp dụng nhằm đem lại sự hứng thú cho người chơi nhằm giữ chân họ ở lại game chính là thiết kế Clan (Guild). Tìm hiểu sâu hơn về phương pháp này cùng Yogame Studio ngay trong nội dung bài viết dưới đây!

Nên hiểu Clan thế nào?

Clan (Guild) được hiểu là bang hội, là một nhóm hay một cộng đồng người chơi trong một tựa game nào đó. Những người chơi trong cùng một Clan sẽ có các đặc điểm chung như: vị trí địa lý, server, phong cách chơi game, cấp độ,… Và thường những tựa game sở hữu lượng lớn người chơi trung thành cùng tỉ lệ người chơi ở lại cao sẽ hay có các cộng đồng như vậy, dù cho game có hỗ trợ chức năng Clan hay là không.

Những thành phần cơ bản khi khởi tạo Clan

Clan ban đầu sẽ do một người chơi khởi tạo. Sẽ cần các yếu tố cơ bản sẽ bao gồm: tên Clan, Mô tả Clan, Hình thức gia nhập, Giới hạn thành viên, Điều kiện khởi tạo Clan.

Tên Clan

Mình quy định cấu trúc tên clan sẽ có 2 phần là: Tên chính thức và Tên ngắn (Tag Name). Trong đó:

·        Tên chính thức là tên chính thức của Clan. Người chơi có thể đặt tên để thể hiện phong cách riêng cho Clan của mình. Ví dụ: Hero, Feed To Win,… Tuy nhiên, phần tên chính thức vẫn sẽ giới hạn ký tự để tránh spam hoặc tạo ra những lỗi hiển thị không đáng có.

·        Tên ngắn (Tagname) được xem như tên ký hiệu. Người chơi dùng để đánh dấu hoặc phân loại Clan của họ. Đây là một yếu tố quan trọng để phân biệt với các Clan khác. Tên ngắn (Tag Name) cũng được giới hạn ở số lượng ít, thường chỉ là 3 ký tự. Ví dụ: VIE, BRA,… Tag name đã giải quyết vấn đề trùng tên giữa các Clan trong game, và đồng thời nó cũng là một giải pháp nếu như người chơi có nhu cầu sở hữu nhiều Clan và muốn phân loại chúng.

Như vậy, tên đầy đủ của một Clan sẽ được hiển thị theo cú pháp: “[Tên ngắn].” + “Tên chính thức”. Ví dụ: [VIE]. Hero, [VIE]. Feed, [BRA]. Hero …

Mô tả Clan

Mô tả Clan là một form trống để người chơi có thể điền một đoạn mô tả ngắn về Clan của mình. Đây sẽ là nơi người chơi tạo dựng dấu ấn cho Clan nhằm thu hút những người chơi khác tham gia Clan của họ. Trong quá trình thiết kế game, phần mô tả này nên để chế độ “chỉnh sửa”, vì yêu cầu gia nhập Clan có thể thay đổi tùy từng thời kỳ.

Hình thức gia nhập

Hầu hết các thiết kế Clan đều sẽ có 3 trạng thái gia nhập chính là:

  • Trạng thái mở (Anyone can join) – Ai cũng có thể vào chỉ bằng thao tác bấm nút gia nhập.
  • Lời mời (Join by Invitation) – Chỉ có thể vào qua một lời mời (có thể cần duyệt hoặc không).
  • Đóng (Closed) – Tạm thời không nhận thêm thành viên mới.
Giới hạn thành viên

Để đảm bảo chất lượng của các thành viên trong Clan, sẽ cần có những mức độ giới hạn đầu vào. Các giới hạn này được thiết kế tùy thuộc vào nội dung từng tựa game. Chẳng hạn như: Giới hạn dựa trên cấp độ, Giới hạn dựa trên tài sản,…

Điều kiện khởi tạo Clan

Hiện nay, trong các tựa game, hiện tượng xuất hiện các Clan rác, kém chất lượng diễn ra rất nhiều, từ đó vô hình chung làm giảm chất lượng của các chức năng trong quá trình thiết kế Clan. Trong khi đó, những người chơi khởi tạo và đứng đầu các Clan cần là những người chơi có sự trung thành, đồng thời đã có những đóng góp nhất định cho game. Nên việc tạo ra Clan chất lượng sẽ khiến họ trách nhiệm hơn với “vương quốc” của mình hơn. Do đó, muốn khởi tạo Clan, người chơi cần đáp ứng đủ những điều kiện nhất định. Ví dụ:

  • Đạt cấp độ VIP như quy định
  • Trả phí 2.000 kim cương

Những điều kiện này có tác dụng lọc bớt lượng Clan rác được tạo ra (dù có thể những Clan rác đó vẫn đem lại doanh thu cho game).

Tổ chức phân cấp trong Clan

Với điều kiện khởi tạo Clan khá khắt khe, thì chức năng tạo ra cho người chơi cũng cần mang giá trị tương xứng với các điều kiện mà người chơi đã đáp ứng trước đó. Sau khi đã khởi tạo Clan và muốn Clan đi vào hoạt động, cần có một hệ thống tổ chức hành chính trong Clan.

Ví dụ, hệ thống tổ chức hành chính có thể phân cấp theo thứ tự: vua, hiệp sĩ, hộ vệ, thường dân, và quyền hạn trong Clan của các cấp độ này sẽ là khác nhau. Bên cạnh đó, cấp cao có quyền được quản lý cấp thấp, và quyền hạn quản lý bao nhiêu sẽ do đơn vị cao nhất – Vua quyết định. Tóm tại, tất cả sẽ được quản lý trong một bảng điều chỉnh quyền hạn trên giao diện game.

Chính những yếu tố vừa kể trên sẽ thúc đẩy suy nghĩ tạo ra một “vương quốc” của riêng mình đối với người chơi tiến gần đến thực hiện và hoàn thành hơn.

Tạo ra không gian sinh hoạt chung

Không gian sinh hoạt chung được xem là bộ mặt của một Clan, và cũng là nơi thỏa mãn nhu cầu thể hiện sức mạnh, sự giàu có giữa các “vương quốc” với nhau. Có thể thiết kế không gian sinh hoạt thành các tầng khác nhau, tương ứng với các cấp độ hành chính. Hiển thị của người chơi (skill) được lấy từ dữ liệu thực mà họ đang sử dụng trong game, như vậy, những người chơi khác trong game sẽ biết được sự giàu có và sức mạnh của một Clan. Những điều này sẽ bổ trợ cho các mục đích như phô trương sức mạnh và tuyển người của chủ Clan.

Đóng thuế và lợi tức trong Clan

Thuế và lợi tức là cơ sở để bộ máy hành chính trong mỗi một Clan hoạt động. Trong Clan, mọi thành viên đều có thể đóng góp thuế. Sẽ có một bảng xếp hạng để ghi nhận thành tích đóng góp của các thành viên. Từ đó khiến cho việc các thành viên đóng góp nhiều sẽ có khả năng được xem xét thăng chức từ các cấp lãnh đạo.

Tiền thuế có thể dùng để mang lại những lợi ích chung cho “vương quốc” bằng các cách như trang trí không gian sinh hoạt, bảng tên, chi trả các loại chi phí giải đấu,…

Cùng với đó, cũng cần đề ra những quy định về việc sử dụng thuế. Ví dụ: Chỉ những thành viên có chức vụ cao mới được phép sử dụng tiền thuế; những thành viên sử dụng tiền thuế không hợp lý cần có biện pháp xử lý như tước quyền sử dụng tiền thuế trong thời gian nhất định hoặc vĩnh viễn,…; việc đóng thuế cũng cần tương xứng với vị trí của từng thành viên trong Clan, người nắm chức vụ cao cần đóng góp nhiều thuế hơn người ở vị trí thấp hơn;…

Triển khai hoạt động giữa các Clan

Tùy thuộc vào nội dung của từng game mà triển khai hoạt động giao lưu giữa các Clan cho phù hợp nhằm tăng thêm sức hấp dẫn của game đối với người chơi, khiến họ hứng thú và yêu thích game, ở lại game lâu hơn. Một số hoạt động ví dụ: tổ chức các giải đấu trực tiếp giữa các thành viên của các Clan, săn boss,…

Nhưng dù có tổ chức bất cứ hoạt động gì, cũng cần tuân thủ những quy tắc bắt buộc mà game đề ra. Đó có thể là: tạo ra được sự canh tranh giữa các Clan; giữ vững vị thế vốn có của những người chơi đóng vai trò lãnh đạo trong Clan;… Đến lúc này, hệ thống Clan đã trở thành một bộ máy tự động. Người vận hành chỉ cần chăm sóc và đưa ra những cập nhật hợp lý.

Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, các nhà thiết kế game vẫn cần tuân thủ những quy tắc đã thành thói quen trong suy nghĩ của người chơi. Tuy nhiên, đôi khi hãy thử làm một điều gì đó khác biệt, vì biết đâu nó lại thành công và đem đến nhiều giá trị cho người chơi hơn. Còn bạn, bạn đang thiết kế Clan theo cách nào, hãy chia sẻ với chúng mình ở phần bình luận phía dưới nhé!

Tags: , ,

More Similar Posts

2 Comments. Leave new

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu