Chia sẻ bí quyết thiết kế Game Session hiệu quả

Khi một tựa game được ra mắt, các chỉ số dữ liệu mà người dùng trả về cần được thống kê và phân tích (game analytics) kỹ lưỡng nhằm mục đích khắc phục kịp thời khi game gặp sự cố hoặc xuất hiện hạn chế. Và một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá chất lượng của một tựa game là Game Session. Vậy game session là gì và thiết kế nó ra sao, cùng Yogame Studio tìm hiểu ngay sau đây!

Nên hiểu thế nào về game session?

Game session được hiểu là một phiên hay lượt chơi. Mỗi khi có người vào game, các hệ thống phân tích dữ liệu sẽ tính đó là một session.

Muốn theo dõi game session trong một ngày, cần chú ý đến 3 chỉ số quan trọng sau:

Lượng session trung bình trong một ngày: Chỉ số này tính toán số lượt chơi trung bình của người chơi mỗi ngày, thể hiện tần suất lượng người chơi mở và chơi tựa game đó.

Độ dài trung bình của session trong một ngày: Tính toán độ dài trung bình trong một lượt của mỗi người chơi, hay chính là thể hiện thời gian người chơi ở lại với game.

Độ dài trung bình của session trong phiên đầu tiên: Chỉ số này đóng vai trò mang lại phân tích về khả năng giữ chân của game đối với người chơi mới.

Một số quy tắc để thiết kế game session hiệu quả

Vì có ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của một tựa game, nên game session được đánh giá là rất quan trọng. Vì vậy, việc thiết kế game session đòi hỏi sự đầu tư không nhỏ về thời gian và công sức của các nhà sản xuất game. Trong quá trình thiết kế game session, cần chú ý đến 3 quy tắc sau:

·        Hãy đảm bảo rằng game khó “vừa đủ” và dễ nắm bắt đối với người chơi mới, khiến họ dễ dàng hiểu được họ cần phải làm gì và làm thế nào để hoàn thành. Nói cách khác, có thể coi đây là bước mời gọi người chơi tham gia game.

·        Khi đã “mời” được người chơi, nhà sản xuất cần “đuổi” người chơi sao cho thật khéo léo. Nghe có vẻ vô lý nhưng điều này là thực sự cần thiết, có tác dụng giảm thiểu việc người chơi “đốt cháy” nội dung game quá nhanh và nghiêm trọng hơn là khiến tỉ lệ người chơi quay lại sau ngày thứ nhất (D1) bị giảm xuống quá thấp.

·        Có một điều cần lưu ý trước khi “đuổi” người chơi rời khỏi game là cần khiến người chơi “cam kết” quay lại game ở session sau.

Nếu áp dụng hợp lý các quy tắc này, hiệu quả mà chúng mang lại cho game là rất lớn. Các nhà sản xuất game có thể giữ chân người chơi tới vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí là vài năm.

Chia sẻ bí quyết thiết kế game session

Để thiết kế tốt game session, có thể dựa vào một số phương pháp sau đây:

Sử dụng hệ thống năng lượng

Sử dụng hệ thống năng lượng là một trong những phương pháp thiết kế game session khá cổ điển. Trên thực tế, hình thức này đã được áp dụng vào nhiều tựa game thể loại puzzle game như Candy Crush Saga hoặc một số game runner.

Cho đến hiện nay, phương pháp này đã có nhiều biến thể, tuy nhiên vẫn có những điểm cốt lõi gồm: Người chơi sẽ phải trả phí là năng lượng cho mỗi lượt chơi; Năng lượng sẽ tự hồi phục dần sau một khoảng thời gian; Khi năng lượng sạc đầy, sẽ cần thông báo để người chơi quay lại; Bình năng lượng có một giới hạn tích trữ tối đa; Người chơi có thể mua thêm năng lượng để sử dụng trường hợp không muốn chờ đợi.

Tóm lại, đây là một trong những cách thiết kế game session phổ biến và tốn ít chi phí nhất nếu nhà sản xuất muốn “đuổi” người chơi rời khỏi game. Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, phương pháp này lại có khá nhiều hạn chế, không còn thực sự phù hợp với nhiều tựa game theo xu hướng mới. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng nếu muốn áp dụng.

Sử dụng hệ thống ức chế thời gian

Phương pháp thứ hai được nhắc đến ở đây là hệ thống ức chế thời gian – phương pháp giúp gia tăng tỷ lệ người chơi quay lại game. Có thể kể đến một số tựa game đã áp dụng thành công phương pháp này như Hayday, Clash of Clans, Boom Beach,…

Hệ thống này được triển khai dựa trên những nguyên tắc: Chia hệ thống ức chế thời gian thành nhiều vòng lặp. Thường thì người chơi sẽ hoàn thành các vòng đầu rất nhanh, từ đó làm tăng ham muốn chơi game tiếp. Đến những vòng sau, thời gian chơi game càng nhiều thì thời gian chờ đợi càng lâu. Trong thời gian chờ đợi, người chơi có thể rời game, như vậy khi thời gian chờ đợi đã hết sẽ cần đến thông báo để người chơi quay lại. Và người chơi quay lại sẽ nhận được đầy đủ các lợi tức như một phần thưởng cho sự chờ đợi và cam kết quay lại game của họ. Sau đó, người chơi tiếp tục chạy lại các vòng lặp ngắn ban đầu và họ có thể trả tiền nếu không muốn chờ đợi. Nhờ cơ chế này mà chỉ số game session của các tựa game có áp dụng đều rất cao (số lượt chơi một ngày, thời gian mỗi lượt) đối với các người chơi trung thành.

Chia nhỏ các lượt chơi bằng hệ thống nhiệm vụ

Đối với các dòng game nhỏ và trung bình, nhiều nhà sản xuất chọn áp dụng phương pháp chia nhỏ các lượt chơi bằng hệ thống nhiệm vụ. Muốn sử dụng phương pháp này, các nhà sản xuất game cần thực hiện theo các bước: Thiết kế các hệ thống nhiệm vụ hằng ngày và hệ thống nhiệm vụ tiến trình; Giới hạn lượng nhiệm vụ có thể làm mỗi ngày và Kết hợp các phần thưởng song song với mở khóa nội dung game.

Trong phương pháp này, động lực chính khiến người chơi quay lại là nhiệm vụ và phần thưởng. Khi áp dụng, nhà thiết kế game cần chú ý tránh để nội dung game bị “đốt cháy” quá nhanh. Bên cạnh đó, phương pháp này sẽ còn đem lại hiệu quả cao hơn nữa nếu có thêm các bảng xếp hạng nhằm tạo động lực cho người chơi.

Với những kiến thức về thiết kế game session mà Yogame Studio đã chia sẻ đến bạn vừa rồi, hy vọng chúng sẽ hữu ích với bạn trong quá trình cho ra đời những tựa game hay, hấp dẫn và quan trọng là thành công. Đừng quên thường xuyên theo dõi website yogame.vn để cập nhật nhiều bài viết hay và bổ ích hơn nữa nhé!

Nguồn tham khảo: thietkegame.com

Tags: ,

More Similar Posts

3 Comments. Leave new

  • Đỗ Trường An
    September 21, 2020 15:05

    session nào mà cũng giống session nào thì đúng thật là chán chết =)))

    Reply
  • Bùi Duy Hoàng
    September 21, 2020 15:13

    “Đuổi” người chơi là cả một nghệ thuật, đuổi không khéo người chơi đi luôn 😂

    Reply
  • Nguyễn Đức Toàn
    September 21, 2020 15:19

    Đọc bài này mình mới hiểu, mỗi một màn chơi đều là cả một nghệ thuật mà các nhà thiết kế đã mất rất nhiều công sức và tâm huyết để có thể tạo ra. 🤗

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu