Cách thiết kế màn hình Loading hấp dẫn

Dù là với người chơi hay các nhà thiết kế game, màn hình Loading cũng là một phần không thể thiếu trong các tựa game. Mặc dù không ít người chơi đều cảm thấy khá phiền phức khi phải chờ đợi để vào game, nhưng nếu biết tận dùng khoảng thời gian này một cách tinh tế, nhà thiết kế game có thể truyền tải những thông điệp mình muốn đến người chơi mà không khiến họ khó chịu. Cùng Yogame tìm hiểu kỹ hơn về màn hình Loading và cách thiết kế yếu tố này sao cho hấp dẫn ngay trong nội dung bài viết dưới đây!

Khái niệm màn hình Loading

Có thể hiểu, màn hình Loading là một dạng hiển thị của game khi đang ở trạng thái chờ để vào ván, trận. Trong thời gian chờ Loading, hay nói cách khác là chờ game tải những tài nguyên (Game Resources) cần thiết trước lúc chuyển sang màn hình kế tiếp, thường sẽ xuất hiện hình ảnh hoặc diễn hoạt cơ bản về game. Đây được xem là giải pháp hiệu quả giúp game có thể hoạt động mượt mà nhờ khởi tạo trước các tài nguyên cần thiết trong khu vực hoạt động tiếp theo của người chơi, đồng thời hủy những tài nguyên không cần thiết để tối ưu hóa game.

Trên thị trường hiện nay, ở các game vừa và nhỏ, màn hình Loading khi người chơi mới vào game sẽ là cách xử lý thông thường. Trong khi đó, người chơi có thể phân vùng tài nguyên để tải chúng ở nhiều màn hình Loading khác nhau đối với những game có khối lượng tài nguyên lớn hơn. Và nội dung game theo trải nghiệm của người chơi (Lazy Loading) cũng tương ứng với từng phân vùng.

Quá trình phát triển của màn hình Loading

Thời kỳ mới “ra đời”, màn hình Loading không được đánh giá cao vì còn rất đơn điệu và khó gây được hứng thú cho người nhìn. Chẳng hạn như chỉ có một dòng chữ đơn giản như “Loading…” hay “Please Wait…”. Tuy nhiên, khi các tựa game ngày càng phát triển, trở nên cao cấp hơn thì màn hình Loading cũng được cải tiến để phù hợp với game hơn. Sau đây là một số cách thiết kế màn hình Loading hấp dẫn mà Yogame muốn chia sẻ đến bạn:

Cung cấp thông tin ở màn hình Loading

Đây là một cách tận dụng thời gian trong game rất phổ biến được đông đảo nhà thiết kế game áp dụng. Không để người chơi phải chờ đợi trong nhàm chán, nhà thiết kế game có thể truyền tải đến họ những thông tin hữu ích bằng nhiều hình thức khác nhau như ngoại truyện, tips, tutorial, hints… Bên cạnh đó, khoảng thời gian chờ ở màn hình Loading cũng được coi là thời điểm vô cùng thích hợp dành cho việc truyền tải các thông tin được diễn đạt bằng chữ hoặc một vài hình ảnh đơn giản. Lý do là bởi nếu sắp xếp các hướng dẫn dạng này trong game sẽ khiến người chơi bị phân tâm, khó thu hút được sự chú ý của họ.

Tuy nhiên, để việc cung cấp thông tin ở màn hình Loading đạt được kết quả như mong đợi, nhà thiết kế game cần lưu ý một số vấn đề nhất định. Khi sản xuất và phát triển những tựa game vừa hoặc lớn, số lượng nội dung thông tin bằng chữ cần truyền tải là khá nhiều. Và cách xử lý của các nhà thiết kế game chưa có nhiều kinh nghiệm thông thường sẽ là cho toàn bộ khối lượng dữ liệu đó vào một file và chạy ngẫu nhiên mỗi khi đến màn hình Loading.

Đó là cách xử lý phổ biến, nhưng chưa phải cách xử lý thông minh. Đối với những tựa game có màn hình Loading theo phân vùng từng phần nội dung của game, Yogame khuyên bạn nên thực hiện phân vùng cả những thông tin mà bạn muốn chạy trong màn hình Loading, đồng thời hiển thị chính xác nội dung ở đúng phân vùng thích hợp, nói cách khác là thực hiện đúng nội dung, đúng thời điểm. Ngoài ra, để thông tin truyền tải được tinh tế hơn, bạn cũng nên đồng nhất về mặt ký tự và cả hình ảnh (nếu có).

Hình ảnh ở màn hình Loading

Cách nhanh và đơn giản nhất để làm hình ảnh ở màn hình Loading có lẽ là background hoặc Loading bar. Người thiết kế game có thể thêm một số diễn hoạt trên background nhằm tránh cảm giác đơn điệu. Nếu để ý, bạn sẽ thấy rằng ở khá nhiều tựa game, hầu hết những hình ảnh này đều được tận dụng lại từ Splash Screen (màn hình khởi động, đồng thời cũng được xem là màn hình Loading).

Nhưng ngần ấy vẫn là chưa đủ để phần hình ảnh ở màn hình Loading trở nên thú vị và thu hút được người chơi, nếu game có phân vùng nội dung và sử dụng nhiều màn hình Loading. Đó chính là lý do mà bạn cần chú ý thêm một số khái niệm sau:

Màn hình Loading trong game chia làm hai loại:

  • Dài hạn – Đối với các xử lí khi cần chuyển phân vùng tài nguyên game. Thời gian thông thường là trên 1s
  • Ngắn hạn – Đối với các xử lí trong cùng một phân vùng. Thời gian thông thường là dưới 1s

Tất nhiên, đối với mỗi loại, bạn cần có cách xử lí phù hợp để đạt được sự đồng nhất về mặt hình ảnh và tạo hiệu ứng tốt hơn.

Màn hình Loading dài hạn

Dạng màn hình Loading này đóng vai trò là màn hình chờ để xử lý những phân vùng dữ liệu lớn. Chính vì vậy, thời gian chạy màn hình Loading dài hạn cũng đủ để user có thể nhận ra mặt đồ họa được đầu tư ra sao.

Gợi ý phát triển màn hình Loading dài hạn: thay background phù hợp với từng chức năng. Trường hợp background có chi phí sản xuất quá cao, có thể chuyển sang đầu tư Loading bar, vừa giúp giảm chi phí, vừa đem lại hiệu quả tương đối.

Màn hình Loading ngắn hạn

Màn hình Loading ngắn hạn thường sẽ có quá trình diễn hoạt ngắn gọn, khoảng dưới 1 phút. Và các nhà thiết kế game cần làm thế nào cho màn hình Loading này có sự đồng nhất về mặt hình ảnh khi sử dụng cùng chủ đề đối với phân dùng dữ liệu mà user đang tham gia. Ở trường hợp này, người thiết kế game cũng nên lưu ý sử dụng cùng một dạng diễn hoạt, chỉ thay đổi cách thể hiện để tránh khiến cho người chơi cảm thấy rối và khó tiếp thu.

Màn hình Loading có tương tác (Play Able Loading)

Cái tên được gọi lên trong danh mục dạng màn hình Loading có chi phí thực hiện cao nhất không gì khác chính là màn hình Loading có tương tác. Nhưng đồng thời nó cũng là dạng mang đến cho người chơi trải nghiệm thú vị nhất. Chẳng hạn như khi loading một số chức năng đặc thù (ví dụ: tải trận đấu), màn hình Loading có tương tác sẽ được xem như một chức năng của game. Lúc này, tùy từng game mà người chơi được phép thực hiện các thao tác tương tác (ví dụ: nhấn liên tục vào đối tượng để nhận tiền, hay chơi một mini game giành lợi thế nhỏ trước khi vào game,…).

Đặc biệt, muốn thiết kế được màn hình Loading có tương tác đạt kết quả như mong đợi, bạn cũng cần lưu ý thời gian diễn ra toàn bộ quá trình tương tác cần dài hơn so với thời gian download thực một chút, giúp người chơi trải nghiệm trọn vẹn chức năng này. Không chỉ các tựa game thông thường, mà ngay cả với những tựa game có chế độ Match Matching khi đang trong trạng thái Search cũng có thể áp dụng cách xử lý này. Vì thế, phải khẳng định rằng đây là cách xử lý rất đặc thù mà người thiết kế game cần chú ý cân nhắc tùy thuộc vào ý đồ và nội dung game.

Đôi khi, chính những điều nhỏ nhặt sẽ làm nên sự khác biệt của bạn trong một thị trường game rộng lớn mà khả năng bị lãng quên là rất cao. Vậy nên, đừng bao giờ bỏ qua cơ hội đến với thành công ở lĩnh vực bạn theo đuổi dù là thấp nhất. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, từ màn hình Loading hoặc bất cứ điều gì tương tự và tạo nên dấu ấn của riêng bạn!

Tags:

More Similar Posts

5 Comments. Leave new

  • Tưởng yếu tố này không quan trọng ai ngờ quan trọng không tưởng 😀

    Reply
  • Hùng Trần
    June 3, 2020 07:58

    Nhiều khi chính hình ảnh ở đoạn loading này lại khiến người chơi tò mò hơn ý =D

    Reply
  • Nhìn cái hình loading đẹp, bắt mắt cũng bõ công chờ đợi 😆

    Reply
  • Thành Lạc
    June 3, 2020 08:07

    Dù là chi tiết nhỏ nhưng nếu đầu tư kỹ lưỡng, tỉ mỉ sẽ cho góp phần làm nên tổng thể game đầy hấp dẫn và chất lượng!

    Reply
  • Vinh Bùi
    June 3, 2020 08:10

    Bài viết đầy đủ và phân tích chi tiết. Mình sẽ theo dõi web thường xuyên!

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu