Các loại phần thưởng trong game và tác dụng của chúng

Một trong những phương pháp hữu hiệu giúp người chơi cảm thấy hứng thú và giữ chân họ ở lại trong game lâu hơn chính là phần thưởng. Vậy phần thưởng trong game được chia thành bao nhiêu loại, và tác dụng cụ thể của chúng ra sao? Cùng Yogame đi tìm câu trả lời ngay trong nội dung bài viết này!

Khái niệm phần thưởng

Phần thưởng là những thứ mang ý nghĩa tích cực mà bạn nhận được sau khi hoàn thành một nhiệm vụ nào đó. Trong thiết kế game, các hệ thống phần thưởng thường được thiết kế theo hai phương thức chính là:

  •         No Risk – Không có rủi ro
  •         Risk – Có rủi ro

Trong đó:

Không có rủi ro: Khi không hoàn thành một nhiệm vụ (task, mission, quest,…). Người chơi sẽ chỉ bị mất đi phần thưởng của nhiệm vụ đó, có nghĩa là không được nhận phần thưởng.

Rủi ro: Khi không hoàn thành nhiệm vụ được giao, người chơi không những không được nhận phần thưởng, mà còn phải chịu thêm những hình phạt khác.

Phân loại phần thưởng trong thiết kế game

Hầu hết các phần thưởng trong game sẽ được xây dựng dựa trên những nội dung chính của game – game content. Game content được trải dài xuyên suốt mạch game, khiến quá trình khám phá game của người chơi ngày càng mở rộng và có chiều sâu hơn. Theo đó, phần thưởng sẽ được chia thành nhiều loại với tác dụng khác nhau, từ đó tác động đến tâm lý người chơi theo những cách khác nhau.

Dựa vào hình thức tổ chức. Có thể chia các phần thưởng trong game thành các phân loại như sau:

  •         Tiền tệ
  •         Tiến trình
  •         Chinh phục
  •         Cảm xúc

Phần thưởng tiền tệ

Đây là loại phần thưởng phổ biến nhất, bởi đại đa số các game có thiết kế hệ thống quà tặng đều sử dụng dạng quà này dành tặng cho người chơi khi vượt qua thử thách. Lý do chủ yếu là vì tiền là đơn vị chi trả chính trong game, có tính cơ động cao, và có khả năng làm hài long người chơi ở nhiều tình huống khác nhau.

Không những vậy, trong game, phần thưởng tiền tệ còn có tính tái sử dụng. Nghĩa là nhà thiết kế game không cần tạo thêm nội dung mới vì đặc tính chi trả xuyên suốt dòng đời game của đơn vị này. Thường thì dạng phần thưởng này sẽ được áp dụng với những quy tắc như sau:

  •        Hard Currency: Sử dụng đối với những dạng nhiệm vụ quan trọng.
  •         Soft Currency: Dùng cho những nhiệm vụ nhỏ hoặc sử dụng như một phần thưởng kèm theo trong các phân loại khác.

Phần thưởng tiến trình

Dạng phần thưởng thứ hai này được hiểu là phần thưởng tương ứng với những nhiệm vụ mà người chơi đã hoàn thành theo dòng đời game. Trong game, phần thưởng tiến trình đóng vai trò hỗ trợ người chơi khi họ khám phá sâu hơn nội dung game, đồng thời ghi nhận sự tiến bộ của họ trong quá trình chơi. Ví dụ như: tặng chìa khóa để người chơi mở khóa bản đồ mới,…

Vì tính chất đặc trưng là hỗ trợ người chơi khi họ đi sâu khám phá nội dung game, nên dạng phần thưởng tiến trình thường sử dụng nhiều đến những tài nguyên hữu hạn trong game. Do đó, người thiết kế game sẽ phải phân phối sao cho hợp lý nhằm hạn chế các trường hợp người chơi đốt cháy nội dung game quá nhanh.

Phần thưởng chinh phục

Phần thưởng chinh phục chính là những phần thưởng mà có thể người chơi sẽ không nhận được nếu như họ không đáp ứng được một số điều kiện nhất định trong game. Và dĩ nhiên, khi thỏa mãn những nhiệm vụ (điều kiện của game), người chơi sẽ nhận được những phần thưởng tương xứng.

Nhờ dạng phần thưởng này, nhà thiết kế game sẽ thuận tiện hơn nhiều khi phân loại người chơi theo thái độ chơi game của họ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh trong từng game, cách đánh giá thái độ của người chơi cũng có những khác biệt. Chẳng hạn như đánh giá dựa vào số giờ chơi game, độ thông thạo kỹ năng hoặc số tiền đã chi trả,…

Phần thưởng cảm xúc

Ngay từ cái tên đã phản ánh đặc điểm của dạng phần thưởng này. Đúng vậy! Phần thưởng cảm xúc đóng vai trò tác động trực tiếp lên cảm xúc của người chơi mỗi khi họ hoàn thành một nhiệm vụ nào đó. Trong game, phần thưởng cảm xúc được coi là chất xúc tác hiệu quả được thiết kế đi kèm các dạng phần thưởng khác. Nhà thiết kế game hoàn toàn có thể sử dụng loại phần thưởng này đến nội dung chính của game hoặc không tùy theo ý đồ thiết kế. Một số ví dụ về phần thưởng cảm xúc: Tung pháo hoa khi người chơi chiến thắng màn chơi với thành tích tốt, nổi nhạc hiệu chúng mừng khi người chơi đạt được trang bị mới.

Cách phân phối phần thưởng trong game

Trên thực tế, không thể áp dụng các dạng phần thưởng một cách tùy tiện, mà cần dựa theo phương pháp nhất định để phát huy tối đa công dụng của phần thưởng. Có thể kể đến một số phương pháp phân phối phần thưởng trong game như:

  •        Hành động cố định
  •        Hành động ngẫu nhiên
  •        Thời gian cố định
  •        Thời gian ngẫu nhiên

Hành động cố định

Phân phối phần thưởng dựa theo hành động cố định có nghĩa là phần thưởng trong game sẽ được phân phối sau khi người chơi thực hiện những hành động cố định (action). Nhờ cách phân phối này, các nhà thiết kế game sẽ thuận tiện hơn trong việc xác định phương thức tiếp cận phần thưởng phù hợp với người chơi, và tạo ra những thói quen nhận thượng nhất định của người chơi. Ví dụ: người chơi sẽ được lên cấp sau khi tích lũy đủ số điểm kinh nghiệm (EXP) theo yêu cầu bằng cách tiêu diệt quái vật.

Hành động ngẫu nhiên

Không ít tựa game hiện nay (chủ yếu là những nội dung game có giá trị – Premium Content) thường áp dụng phương pháp phân phối phần thưởng theo hành động ngẫu nhiên. Nói cách khác, phần thưởng sẽ được tặng cho người chơi sau khi thực hiện một số hành động mang tính ngẫu nhiên (có tính may rủi đi kèm) nhằm nâng cao chất lượng của quá trình khám phá game. Nhưng bên cạnh đó, nhà thiết kế game cũng cần có những tác động nhất định để người chơi chỉ được thực hiện một số lượng nhất định hành động mang tính ngẫu nhiên trong game. Chẳng hạn như: quay thưởng tại vòng xoay may mắn, sau khi quay một số nhất định sẽ bắt đầu xuất hiện xác suất có thể xoay trúng vật phẩm có giá trị thấp nhất hoặc cao nhất trong vòng xoay đó.

Thời gian cố định

Phương pháp phân phối phần thưởng này có nghĩa là sau một khoảng thời gian cố định, phần thưởng sẽ được cung cấp cho người chơi. Cách phân phối này giúp nhà thiết kế game có thể thuận lợi kiểm soát tỉ lệ phần thưởng được phân phối trong vòng đời game. Ví dụ: quà tặng hàng ngày, phần thưởng điểm danh, quà tặng online theo thời gian,…

Thời gian ngẫu nhiên

Tại những thời điểm ngẫu nhiên trong game (theo góc nhìn của người chơi), các phần thưởng sẽ được phân phối để trao cho người chơi. Cụ thể hơn, phương pháp này thường được áp dụng khi người chơi rơi vào luồng kịch bản nhất định (game flow). Ngoài ra, loại phần thưởng được phân phối theo phương thức này cũng thường xuất hiện dưới dạng các offer với những điều kiện hấp dẫn. Ví dụ: khi thắng 10 trận liên tiếp, người chơi sẽ được mua giảm giá gói năng lượng đặc biệt trong game.

Để phần thưởng phát huy tối đa vai trò của mình, góp phần giúp game trở nên thú vị hơn và giữ chân người chơi ở lại với game, bản thân game của bạn cần có một cấu trúc tốt với kịch bản cuốn hút, đồ họa ấn tượng. Từ việc thiết kế phần thưởng hấp dẫn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong việc triển khai các mô hình kinh doanh vào thời điểm thích hợp.

Với những chia sẻ về các dạng phần thưởng, tác dụng và cách phân phối phần thưởng trong game mà Yogame đã chia sẻ đến bạn trong bài viết này, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong thực tiễn. Nếu có bất kỳ ý kiến đóng góp nào, hãy chia sẻ với chúng mình bằng cách comment xuống phía dưới nhé!

Nguồn tham khảo: thietkegame.com

Tags: , , , ,

More Similar Posts

2 Comments. Leave new

  • Lô Đức Huy
    August 19, 2020 13:50

    Tặng quà trong game cũng cần tinh tế nha 😂

    Reply
  • Nguyễn Khôi Nguyên
    August 19, 2020 14:07

    Theo mình nghĩ thì phần thưởng tiến trình là quan trọng nhất trong các loại phần thưởng!

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu