4 cách vận hành khiến game thất bại

Ở những bài viết trước, chúng mình đã nhắc đến vấn đề vận hành game. Đây quả thực chưa bao giờ là một việc đơn giản nếu muốn sản xuất ra một tựa game thành công, không ít trường hợp đã thất bại ở giai đoạn này. Và ngay sau đây, Yogame Studio sẽ điểm danh 4 cách vận hành điển hình khiến game thất bại!

Cho người chơi quá nhiều quyền lợi mà không tính toán

Trong vận hành game, tặng quà cho người chơi là một hoạt động thiết yếu. Nhưng nếu tặng thưởng quá nhiều sẽ dễ khiến người chơi dần mất đi hứng thú với tựa game đó.Vì vậy, các nhà thiết kế game nên quan niệm rằng game là một thế giới riêng, một hệ sinh thái nhỏ. Tương tự như thế giới thực của con người chúng ta, mỗi khi có một tài nguyên nào đó tiêu hao đi (dành cho việc tặng thưởng cho người chơi) thì phải có môt tài nguyên khác được sinh ra để bù vào. Nếu không làm được điều đó, thế giới sẽ bị mất cân bằng, hay nói cách khác là game sẽ thất bại.

Chính vì vậy, khi muốn tặng thưởng cho người chơi, cần sắp xếp sao cho hợp lý để có những loại tài nguyên khác được sinh ra để bù vào. Thông thường, kéo theo phần thưởng sẽ là các sự kiện đi kèm. Tuy nhiên, cần kiểm soát số lượng sự kiện và phần thưởng ở mức phù hợp để tránh tình trạng người chơi nhanh chán game như đã nói.

Người chơi muốn gì cũng đáp ứng

Trong game nói chung thường có rất nhiều dạng người chơi, có thể kể đến một số dạng phổ biến như: VIP – Người chơi nạp nhiều tiền cho game; Free: Người chơi chưa bao giờ trả tiền cho game; Fan: Người chơi trung thành, tích cực trong game, có thể nạp hoặc không nạp;…

Dựa vào đó, trong quá trình vận hành game, rất nhiều các nhà sản xuất và vận hành game đã chọn cách đáp ứng nhu cầu tương ứng của từng dạng người chơi. Chẳng hạn như có người vận hành luôn đặt mình vào vị trí VIP để cài đặt các phần thưởng, thậm chí chức năng game để phục vụ họ. Lợi ích trước mắt dễ thấy là sẽ thu được nhiều lợi nhuận (tiền thật) khi phục vụ nhóm user này. Hoặc cũng có trường hợp, người vận hành game chọn hướng hỗ trợ user miễn phí, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa người chơi VIP và người chơi Free, tránh trình trạng game trở thành Pay to Win. Ngoài ra, cũng không ít nhà vận hành chọn cách lắng nghe xem user cần gì và thiết kế thứ đó.

Những cách vận hành trên nhiều khi sẽ đem lại tác dụng ngược, khiến người chơi đòi hỏi, yêu cầu nhiều hơn. Đến một thời điểm nhất định, nếu không được đáp ứng đầy đủ nhu cầu, họ sẽ dễ dàng loại bỏ game ra khỏi danh sách những game mà họ chơi. Muốn tránh tình trạng này xảy ra, người thiết kế game cần có phán đoán riêng bên cạnh việc lắng nghe người chơi để tìm được hướng đi phù hợp nhất cho tựa game của mình chứ không phải chỉ dựa vào việc đáp ứng tất cả các yêu cầu từ người chơi.

Không phân định rõ ràng đẳng cấp vật phẩm

Không phân định rạch ròi đẳng cấp vật phẩm là một thiếu sót khá lớn trong vận hành game. Điều này dễ dẫn đến tình trạng những người chơi phấn đấu lọt vào nhóm Vip hay các nhóm có thứ hạng cao không “hài lòng”. Vậy nên mỗi vật phẩm trong game đều cần phân định rõ ràng xem là dành cho toàn bộ người chơi hay chỉ là nhóm Vip. Và khi đã phân cấp vật phẩm, cần nghiêm túc tuân thủ, nếu không sẽ làm cho các nhóm người chơi bức xúc.

Ví dụ: Một tựa game đã phân định rõ những cực phẩm dành tặng cho những user lọt Top trong bảng xếp hạng, nhưng sau đó lại đem bán chúng trong Shop. Đối với những người chơi đã luôn cố gắng để lọt Top thì điều này sẽ dễ làm nảy sinh suy nghĩ, nếu đã bán thì họ cần gì cố gắng lọt Top, và thậm chí là tức giận.  

Giá cả thường xuyên thay đổi

Trong thế giới game, các đơn vị tiền tệ hoặc vật phẩm thường sẽ giảm giá mỗi khi có sự kiện. Phải thừa nhận điều này là cần thiết, nhưng nếu không biết cách tiết chế sẽ dẫn tới ảnh hưởng không tốt cho tổng thể game. Vì người chơi rất có thể sẽ cảm thấy mất đi động lực mua sắm, đồng thời hình thành tâm lý chờ đợi các đợt giảm giá khi giá cả thường xuyên thay đổi. Nghiêm trọng hơn là họ mất đi lòng tin đối với giá trị đồng tiền mà họ sở hữu trong game của bạn.

Với đối tượng người chơi coi sự kiện là các dịp tốt để thu về những lợi ích cho mình lại đặt ra vấn đề khác đối với nhà làm game, đó là vào các dịp bình thường, không có sự kiện thì họ sẽ mua gì. Nói cách khác, ở thời điểm bình thường, việc nạp tiền vào game mà không nhận được ưu đãi cũng giống như ngoài đời chúng ta nạp thẻ điện thoại mà không có khuyến mãi. Khi đó, người chơi sẽ cảm thấy thiệt thòi và vô hình chung, điều này sẽ gây áp lực lên đội ngũ sản xuất và vận hành game.

Vừa rồi chúng mình đã chỉ ra 4 trường hợp vận hành khiến game dễ dẫn đến thất bại. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình thiết kế và vận hành game. Nếu bạn còn bất cứ đóng góp gì, hãy comment phía dưới cho chúng mình biết với nhé!

Tags: , , ,

More Similar Posts

3 Comments. Leave new

  • Lâm Chấn Phong
    September 21, 2020 15:27

    Làm game thành công mới khó, chứ thất bại thì dễ lắm 😂😂😂

    Reply
  • Nguyễn Duy Vũ
    September 21, 2020 15:36

    Cho nhiều quá cũng là cái tội 😌

    Reply
  • Trần Nhật Anh
    October 8, 2020 09:04

    bực nhất là chơi game mà vật phẩm của cấp thấp với cấp cao hơn đều như nhau nhé, thế thì cần gì phải cố thăng cấp

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu