3 yếu tố quan trọng để cân bằng độ khó khi thiết kế game

Không chỉ đối với người mới, mà ngay cả với các nhà thiết kế game lâu năm thì cân bằng độ khó game vẫn luôn là bài toán khó với lời giải phức tạp. Và trên thực tế, không có một quy chuẩn nào đối với việc cân bằng game, tuy nhiên người thiết kế game vẫn cần dựa vào một số yếu tố nhất định. Vậy những yếu tố đó là gì, cùng tìm hiểu ngay trong nội dung bài viết dưới đây!

Những yếu tố ảnh hưởng đến cân bằng độ khó game

Thông thường, người chơi sẽ dễ cảm thấy hứng thú hơn khi nhận được sự phản hồi tích cực từ 3 yếu tố chỉ số, kỹ năng, may mắn. Đây chính là 3 yếu tố đóng vai trò quan trọng trong quá trình cân bằng độ khó game. Nhưng để kết hợp cả 3 yếu tố lại với nhau và đạt kết quả tốt lại không phải điều dễ dàng. Bởi vậy, đa số các nhà thiết kế game đều chọn 2 trong 3 yếu tố vừa kể để làm trọng tâm trong suốt quá trình cân bằng độ khó của game. Từ đó giúp việc truyền đạt tới người chơi mục tiêu của game được thuận lợi hơn, đồng thời tăng khả năng giữ chân người chơi cho game.

Chỉ số trong game

Có thể hiểu, chỉ số là những giá trị của các thuộc tính mà người chơi có thể đầu tư vào để giành lấy lợi thế khi chơi game. Trong đó, mức độ đầu tư và khả năng can thiệp của người chơi còn phụ thuộc vào loại game và ý đồ của người thiết kế game. Tuy nhiên, cũng chính điều này sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến hệ thống cân bằng độ khó nói chung, đặc biệt là trong game online.

Cụ thể, khi việc cân bằng độ khó trong game quá chú trọng về yếu tố này, khả năng cao sẽ dẫn đến việc người chơi lạm dụng, dùng tiền để chinh phục các thử thách của game, khiến nội dung game bị “đốt cháy” rất nhanh. Ngoài ra còn khiến những người chơi chịu chi tiền này không có được cảm giác trải nghiệm của người chơi bình thường. Hiện tượng này được gọi là Pay to Win.

Một số ví dụ về chỉ số trong game:

  • Dùng tiền nâng cấp máy móc cho nông trại, giúp việc sản xuất sản phẩm diễn ra nhanh chóng
  • Nâng cấp vật phẩm mạnh hơn bằng cách mua kim cương
  • Dùng tiền nâng cấp súng mạnh nhằm tiêu diệt zumbies hiệu quả hơn
Kỹ năng trong game

Kỹ năng được hiểu là những lựa chọn hay tương tác của người chơi có khả năng ảnh hưởng đến lợi thế của chính họ trong game. Đó có thể là khả năng di chuyển, né các chướng ngại vật,… Nếu người thiết kế game thực hiện cân bằng độ khó về yếu tố này không tốt sẽ khiến người chơi nhanh chóng cảm thấy chán nản. Vì khi người chơi không có kỹ năng cao hoặc khi họ được trải nghiệm các chức chức năng đòi hỏi kỹ năng cao hơn khả năng của họ quá sớm, chẳng hạn như người chơi bị xếp vào trận đấu với người có kỹ năng cao hơn họ, rất có thể họ sẽ bỏ game do không còn hứng thú nữa.

Dù vậy, vấn đề này đôi khi không hoàn toàn là do người chơi muốn nhanh chóng chinh phục game hay do người thiết kế game, mà mấu chốt nằm ở vận hành và marketing cho game. Cụ thể, nếu user của game không thuộc nhóm người chơi được ưu tiên (Target User), hay nói cách khác là nhóm người dùng chính mà nhà thiết kế tựa game đó hướng tới, chứng tỏ marketing hoặc vận hành của game chưa tốt. Ví dụ, một cô gái chỉ hay chơi game casual, nhưng vì một lý do nào đó lại download một tựa game hard code thì thường sẽ không chơi tốt.

Yếu tố may mắn trong cân bằng độ khó game

Trong cân bằng độ khó khi thiết kế game, may mắn được hiểu là hệ thống hay chức năng của game hoạt động phụ thuộc hoàn toàn, hoặc có thể là một phần vào vận may của người chơi. Nghe có vẻ không quan trọng, nhưng yếu tố may mắn đóng vai trò giúp một tựa game trở nên thú vị hơn rất nhiều, bởi trong game, một sự kiện mang tính tích cực hoặc tiêu cực có khả năng xảy ra bất cứ lúc nào. Chính điều này sẽ góp phần đưa cảm xúc của người chơi đi qua nhiều cung bậc và thấy game thú vị hơn.

Để yếu tố may mắn phát huy tác dụng một cách hiệu quả nhất, người thiết kế game cần cân nhắc thật kỹ lưỡng trong quá trình cân bằng độ khó cho game. Vì nếu một game phụ thuộc quá nhiều vào may mắn, tự nhiên sẽ biến yếu tố này thành “con dao hai lưỡi” cho chính tựa game đó.

Một người chơi liên tục gặp may khi chơi game sẽ vui vẻ, thích thú, nhưng nếu ngược lại, khả năng cao cảm xúc của họ sẽ tệ đi, thậm chí là chán ghét và bỏ game. Nên để có thể khắc phục được vấn đề này, hiện tại hầu như các nhà thiết kế game không sử dụng những chức năng phụ thuộc hoàn toàn vào may mắn, mà chỉ can thiệp một phần nào đó. Nhờ vậy đã cải thiện được trải nghiệm cho người chơi, khiến cảm giác làm chủ game của họ tốt hơn, đồng thời tăng khả năng giữ chân người chơi đối với game.

Một số ví dụ về việc có yếu tố may mắn can thiệp trong game:

  • Kỹ thuật phát sinh đơn đặt hàng khi làm game nông trại
  • Mô phỏng hệ thống rút bài trong game Auto Chess
Minh bạch hóa các yếu tố quan trọng

Có một thực tế là người chơi thường sẽ không bỏ game vì họ thua cuộc, mà bỏ vì không tìm ra cách để đạt được chiến thắng trong game. Trong một tựa game dù thử thách khó đến mức nào đi chăng nữa, thì lý do cốt yếu để game tồn tại được chính là người chơi phải vượt qua được thử thách. Nói cách khác, nhà thiết kế game có trách nhiệm cung cấp cho người chơi đầy đủ manh mối để đi đến đích trong hành trình mà mình đặt ra. Chính vì vậy, việc minh bạch hóa các yếu tố chỉ số, kỹ năng, may mắn trong cân bằng độ khó của game để làm nổi bật mục tiêu người chơi cần hướng tới là rất cần thiết. Và tùy vào thể loại game và đối tượng người chơi, người thiết kế game sẽ áp dụng những biện pháp thích hợp, vì không có một quy chuẩn cụ thể nào về vấn đề này.

Minh bạch hóa yếu tố chỉ số

Trong game Shadow Fight  (một game thuộc thể loại đối kháng), khi bạn chọn một màn chơi. Game sẽ hiển thị đánh giá tương đối về khả năng chiến thắng của bạn tại màn chơi đó, ở các mức:

  • Easy – Cho thấy trang bị và chỉ số của bạn mạnh hơn rất nhiều so với đối thủ. Có thể chiến thắng mà chỉ cần dùng những kĩ năng di chuyển và chiến đấu cơ bản. Thanh hiển thị sẽ có màu xanh lá.
  • Normal – Trang bị và chỉ số của bạn là vừa đủ. Để chiến thắng, bạn cần giữ sự tập trung ở mức tương đối. Thanh hiển thị sẽ có màu vàng.
  • Hard – Chỉ số và trang bị là tạm đủ nhưng để chiến thắng, cần vận dụng khá nhiều kĩ thuật chuyên môn. Thanh hiển thị sẽ có màu cam.
  • Insane – Trang bị và chỉ số của bạn thua kém đối thủ. Khả năng chiến thắng rất thấp nếu bạn không có kĩ năng áp đảo. Thanh hiển thị sẽ có màu đỏ.
  • Impossible – Bạn thua kém hoàn toàn so với đối thủ. Gần như không có khả năng chiến thắng, hoặc nếu có sẽ ở cần kĩ năng chiến đấu và di chuyển hoàn hảo. Thanh hiển thị sẽ có màu tím đen.

Các đánh giá này dựa trên trích xuất từ chính dữ liệu chỉ số của người chơi tương quan với đối thủ. Thế nên, khi họ thua ở những màn chơi có cấp Hard, Insane hay Impossible, thì ngay lập tức họ sẽ biết được vấn đề nằm ở đâu. Và để tìm kiếm chiến thắng, điều cần làm ngay lập tức là nâng cấp chỉ số (mua trang bị, rèn luyện kĩ năng,…) để kéo mức đánh giá về Normal hay thậm chí là Easy.

Đây là một trong những game làm khá tốt việc minh bạch hóa yếu tố chỉ số. Giúp người chơi hình dung được về cân bằng độ khó của game. Nhưng vẫn giữ lại các yếu tố đơn giản dễ hiểu.

Minh bạch hóa yếu tố kỹ năng

Chắc hẳn các bạn mê game âm nhạc vẫn còn nhớ tựa game huyền thoại Audition.  Nếu có ấn tượng với tựa game này, chắc hẳn bạn sẽ không quên cách mà người chơi phân biệt giữa “Pro” và “Noob” (hay còn gọi là Gà) là dựa trên độ chính xác của kỹ năng.

Độ chính xác trong Audition sẽ được phân thành các mức đánh giá từ cao đến thấp như sau:

  • Perfect
  • Great
  • Cool
  • Bad
  • Miss

Mỗi một mức đánh giá này có một quỹ điểm riêng. Kết thúc game, người có điểm cao nhất sẽ là người dành chiến thắng. Nhờ vậy giúp người chơi biết được lí do mình thua cuộc là do kỹ năng còn kém, bên cạnh đó còn khiến họ nhận thức được rất rõ mục tiêu của trò chơi đang tham gia.

Minh bạch hóa yếu tố may mắn

Lấy ví dụ ở Clash Royale (một game Card Battle), độ hiếm của các thẻ bài sẽ được phân loại với 4 loại:

  • Common
  • Rare
  • Epic
  • Legendary

Sự minh bạch cho yếu tố may mắn ở đây thể hiện những thứ mà người chơi chắc chắn nhận được và phần còn lại sẽ phụ thuộc vào may mắn. Đây cũng là một phần dẫn chứng cho yếu tố may mắn có can thiệp nhưng quyền kiểm soát thông tin thuộc về người chơi.

Với những kiến thức về 3 yếu tố quan trọng để cân bằng độ khó game mà Yogame Studio đã chia sẻ đến bạn vừa rồi, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong thực tiễn. Dù đây không phải một vấn đề dễ, nhưng chỉ cần bạn nắm vững những kỹ thuật chuyên môn và có cho mình những kinh nghiệm nhất định, tin chắc rằng việc thiết kế một tựa game chất lượng sẽ nằm trong tầm tay bạn.

Nguồn tham khảo: thietkegame.com

Tags:

More Similar Posts

3 Comments. Leave new

  • Ngọc Anh
    June 3, 2020 08:23

    Giờ mí biết hóa ra khi mình chơi game còn có cả yếu tố may mắn kiểu này nữa!

    Reply
  • Duy Phung
    June 3, 2020 08:26

    Bài viết giúp một người mới bắt đầu làm game như mình nhận ra nhiều điều. Hy vọng ad sẽ up nhiều bài hay hơn nữa ạ!

    Reply
  • Bảo Chu
    June 3, 2020 08:30

    Không phải lúc nào cũng xử lý tốt được hết các yếu tố này, bảo sao người chơi phản ánh nhiều đến vậy!

    Reply

Leave a Reply to Ngọc Anh Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Fill out this field
Fill out this field
Please enter a valid email address.
You need to agree with the terms to proceed

Menu